Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

Lý do ra đời 6 biểu tượng cảm xúc của Facebook

Thứ ba 13/10/2015 14:07
printer envelope zini zini zini zini
Điều khó khăn nhất với đội ngũ kỹ sư của Facebook là chọn những biểu tượng thể hiện sắc thái sao cho phù hợp nhất với phần đông người dùng mạng xã hội.

Adam Mosseri, trưởng bộ phận News Feed tại Facebook, được giao một nhiệm vụ quan trọng. Ông và các cộng sự cần quyết định 6 icon nào sẽ được "sánh vai" cùng biểu tượng ngón tay cái giơ lên của nút Like. Điều này không hề dễ dàng và Mosseri đã phải nhờ tới một số nhà xã hội học để liệt kê và phân loại cảm xúc của con người.

Quá trình lựa chọn bộ cảm xúc, được gọi là Reactions, cũng gây nhiều tranh cãi. Mosseri kết hợp giữa lời khuyên của các nhà xã hội học và dữ liệu tổng hợp hoạt động của người dùng ngay trên Facebook. Mục tiêu của họ là giúp thành viên thể hiện được quan điểm của mình cả khi họ không biết phải comment (bình luận) gì.

ly-do-ra-doi-6-bieu-tuong-cam-xuc-cua-facebook

Bộ cảm xúc Reactions mới của Facebook.

Bộ icon mới của Facebook sẽ tương tự các nút cảm xúc mà mạng xã hội Path đã cung cấp từ năm 2012. Phần mềm của Apple cũng có hàng trăm emoji. Bản thân Facebook đã cho phép thành viên chia sẻ emoji, sticker, ảnh GIF... rất đa dạng.

Vậy làm sao để chọn ra 6 cảm xúc tiêu biểu?

Các kỹ sư Facebook đã thống kê tất cả những emoji, sticker, từ khóa... mà mọi người vẫn sử dụng trong các post, bình luận rồi phân tích xem những nội dung nào phổ biến nhất.

"Biểu tượng trái tim xuất hiện khắp nơi. Đôi khi đó là icon với trái tim trong mắt. Đôi khi đó là hình trái tim đập thình thịch trên lồng ngực. Nhiều người dùng trái tim để thể hiện sự cảm thông, an ủi", chuyên gia của Facebook nói. "Bên cạnh đó, họ cũng có nhiều cách để thể hiện tiếng cười, như dùng emoji, từ khóa haha, hehe, LOL...".

Theo Bloomberg, hàng triệu người mong đợi có nút Dislike (không thích), nhưng Facebook khẳng định sẽ không bao giờ cung cấp vì biểu tượng này có thể bị người dùng lợi dụng để "dìm hàng", hạ thấp nhau. Vì thế, bên cạnh các icon thể hiện sự vui vẻ, người dùng sẽ chỉ có hai lựa chọn có sắc thái tiêu cực là Sad (Buồn bã) và Angry (Cáu kỉnh).

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải danh sách cuối cùng. "Dù đã nghiên cứu trong nhiều năm, chúng tôi vẫn chưa thể biết những lựa chọn này có đúng và hiệu quả không cho đến khi mọi người trực tiếp sử dụng", Mosseri cho hay. Do đó, các biểu tượng cảm xúc này mới chỉ  được thử nghiệm ở Tây Ban Nha và Ireland từ ngày 8/10 và nếu khả thi sẽ được triển khai cho 1,49 tỷ thành viên thời gian tới.

Sự thận trọng này của Facebook được đánh giá là hợp lý, vì ngay sau khi bộ Reactions xuất hiện, đã có những quan điểm trái chiều về các icon. Bên cạnh ý kiến khen ngợi và ủng hộ, nhiều người lại thấy Reactions thiếu các biểu tượng thực sự quan trọng. Một độc giả cho rằng nếu không có nút Dislike, Facebook nên bổ sung nút "Nhảm nhí" vì Facebook tràn lan những nội dung rác, vô bổ. Một số khác cho rằng những phản ứng kiểu "Huh?" "Meh" thể hiện sự khó hiểu, thờ ơ... sẽ được dùng nhiều hơn là nút Yay (thán từ thể hiện sự vui mừng). 

Theo Châu An (VNE)


 

Tag

phần mềm, người dùng, cho phép, dữ liệu, Apple, thử nghiệm, chuyên gia, mạng xã hội

các tin khác

  • Đêm tri ân đối tác và kỉ niệm 5 năm thành lập công ty
  • Theo chân Nokia, Sony cân nhắc bán mảng di động?
  • Khôi phục các tin nhắn đã xóa trên smartphone
  • Hướng dẫn mua hàng trên App Store của Apple
  • Galaxy S7 sẽ dùng màn hình cảm ứng lực giống iPhone 6S
  • Facebook nâng cấp hỗ trợ 3D Touch trên iPhone 6s
  • Vizio trình làng Tivi 4K kích thước 120-inch đắt hơn cả siêu xe
  • Tham gia TPP, người dùng phần mềm ‘lậu’ coi như chết
  • iPhone 6s giả giá 100 USD tràn lan ở Trung Quốc

tin liên quan

  • Hơn 1 tỉ thiết bị Android có nguy cơ bị tấn công
  • Facebook sẽ sớm bổ sung nhiều trạng thái cho nút Like
  • Du lịch ảo với Google Street View

tin đọc nhiều

  • iPad Pro M1 và iMac M1 mới có giá dự kiến từ 21,99 triệu
  • 4 linh kiện 'siêu đỉnh' dành cho ô tô thông minh
  • Apple phát hành iOS 14.5 với hơn 15 tính năng mới
  • 3 mẫu quạt điều hòa giảm giá hơn 70%
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.