Live stream và bức tranh sáng tối của công nghệ

Thời gian gần đây có khá nhiều thông tin đánh vào các ứng dụng phát video trực tiếp trên các thiết bị di động và máy tính. Theo đó các ứng dụng bị cho là nơi phát tán sex và tạo ra nhiều hiệu ứng xấu cho xã hội. Tuy nhiên thực tế đó chỉ là một phần tối của bức tranh công nghệ nhiều màu sắc, vì bản chất nó vẫn đem lại nhiều lợi ít của người dùng. 

Xu hướng công nghệ mới

Live stream có thể hiểu đơn giản là chức năng truyền tải video trực tiếp thông qua môi trường Internet. Trước đây, khi các thiết bị di động (mobile) chưa phát triển bùng nổ thì thông qua máy tính (PC, laptop) được trang bị webcam, những phần mềm live stream đã xuất hiện, nhằm giao tiếp bằng các video trực tiếp. 

Tính năng này đã được phát triển trên những hệ thống video nổi tiếng toàn cầu như: YouTube, Vimeo… Còn với đa số cư dân mạng Việt, những phần mềm live stream như PalTalk không phải xa lạ, tuy nhiên do sự “biến tướng” của nhiều người dùng, nên thương hiệu này dần mất hút. Thay vào đó, thị trường nội địa lại xuất hiện ccTalk, Idol TV,... nhưng để không có một kết cuộc tương tự, những nhà phát triển này cũng đang loay hoay tìm giải pháp kiểm soát người dùng.

Nắm bắt xu thế đó, những mạng xã hội toàn cầu hoặc nội địa cũng đang dần cung cấp những ứng dụng tương tự, nhằm giữ chân người dùng. Mới đây, mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook cũng đã kịp đưa vào ứng dụng Facebook Live hoặc mạng xã hội nổi tiếng về live stream BIGO Live cũng đang từng bước bước vào thị trường màu mỡ này.

Các công cụ live stream thực sự là giải pháp công nghệ cần thiết cho cuộc sống. Ảnh: Internet

Chỉ là công cụ công nghệ

Bên cạnh các lợi ích thiết thực đã được khẳng định, chức năng Live stream đã bị các đối tượng xấu lợi dụng nhằm phục vụ những mục tiêu cá nhân. Thêm vào đó, khả năng nhận thức của một bộ phận người dùng còn non yếu, thiếu sức đề kháng trước những cám dỗ đã dẫn tới những hệ lụy không đáng có. Thậm chí gần đây, thông qua chức năng Facebook Live, các buổi phát video trực tiếp với nội dung “buôn bán hoa quả” đang được đăng tải rất nhiều trên các Group, Fanpage và được chia sẻ bởi nhiều tài khoản Facebook cá nhân. 

Theo giới chuyên gia công nghệ, đa số những bạn “khoe thân” đều có mục đích của mình, có thể để câu like hay thậm chí là mại dâm. Còn một số trường hợp “khoe thân” một cách vô thức thì rõ ràng là những bạn trẻ này có ý thức chưa đầy đủ về giá trị bản thân, chạy theo những hào nhoáng của thế giới ảo và thiếu đi sự định hướng từ gia đình và xã hội.

Công cụ cần thiết cho cuộc sống

Điểm mạnh của Live stream chính là tính tiện lợi, truyền hình ảnh trực tiếp đến bạn bè hay người hâm mộ thay vì chờ quay hình rồi “hóng” lịch phát trên TV như ngày trước. Hình thức này là công cụ vô cùng hiệu quả để người nổi tiếng hoặc các đơn vị marketing giới thiệu sản phẩm, hội họp hay trực tiếp giải đáp, hỗ trợ khách hàng của mình theo xu thế mới, đồng thời dễ dàng quản lý, kiểm soát được nội dung theo chủ trương, chính sách đề ra.

Cụ thể, thay vì tổ chức những buổi offline gặp gỡ và giao lưu với người hâm mộ, nay, nhiều ca sĩ, diễn viên đã chọn hình thức Facebook Live để chia sẻ tức thì những thông tin, hình ảnh mới nhất.

Hay như BIGO Live đang lên kế hoạch hợp tác với các trường ĐH-CĐ để phát triển các kênh giáo dục trực tuyến, đưa công nghệ tiên tiến vào nhà trường, hướng tới một môi trường giảng dạy học tập đa phương tiện hiện đại hóa công nghệ hóa. Theo đơn vị phát triển tính năng live stream nổi tiếng trên, BIGO sẽ đẩy mạnh việc chuyển tải các video hướng dẫn người dùng đến với nhiều nội dung lành mạnh, đồng thời hợp tác với các kênh giáo dục, y tế để chăm sóc sức khỏe hoặc truyền tải các nội dung giải trí để đưa người dùng đến với một nền tảng live stream đa dạng, văn minh và lành mạnh cho giới trẻ.

Cơ chế quản lý của BIGO. Ảnh: TRẦN LÂM

Riêng về các vấn đề quản lý nội dung, trao đổi từ Singapore đơn vị này cũng cho biết đang khắc phục dần những lỗ hỏng. "Hàng ngày, rất nhiều người dùng Việt Nam đã liên hệ đội ngũ vận hành của BIGO Live để tìm hiểu về nguyên nhân bị khóa chức năng Live Stream hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản đăng nhập, thiết bị. Chúng tôi không mong muốn sản phẩm của chúng tôi được đầu tư để sử dụng cho những mục đích xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn minh xã hội, cũng như ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh bền vững của chúng tôi" - Đại diện BIGO chia sẻ.

Những người viết bài đã tìm hiểu về tính năng, thực tế việc “khoe thân” trên BIGO không dễ dàng do quy định của ứng dụng này khá chặt chẽ. Theo đó những đối tượng khoe thân phải dùng đủ mưu mẹo để tránh né hệ thống quét của BIGO và hệ thống đã nhanh chóng khóa hình ảnh nếu phát hiện hình ảnh nhạy cảm.

Không chỉ với BIGO, với mạng xã hội có trên dưới 40 triệu người dùng tại Việt Nam, nhưng Facebook vẫn chưa thể có cơ chế kiểm soát nội dung xấu hoặc phối hợp với nước sở tại để thực hiện điều chỉnh hành vị người dùng đúng với luật pháp, đúng với thỏa thuận sử dụng giữa người sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ, trong khi những dịch vụ xuyên biên giới này vẫn đang tiếp cận rất nhiều từ người dùng đã khiến cộng đồng quan ngại.

Theo giới công nghệ, “Live stream là một công nghệ rất tiên tiến, có thể giúp ích, bổ trợ rất nhiều cho cuộc sống và công việc hiện đại. Có thể nói, nhờ những công nghệ như thế này mà khoảng cách địa lý thu hẹp, con người xích lại gần nhau hơn. Vấn đề nằm ở chỗ mọi người sử dụng công nghệ này như thế nào, để nó phát huy tối đa tác dụng chứ không phải là một mối đe dọa tiềm tàng”.

Như vậy, đã đến lúc chúng ta cùng nhìn nhận rõ hơn rằng, bản chất của công nghệ, cũng như các sản phẩm thông thường phục vụ cuộc sống khác, có thể có tính hai mặt. Bên cạnh nỗ lực hạn chế tiêu cực từ nhà cung cấp dịch vụ, ý thức của người dùng chính là yếu tố quyết định hơn cả.

Kiểm soát Live stream thế nào?

Theo đại diện của BIGO Live từ Singapore, với cơ chế kiểm duyệt RealTime, đơn vị này đã phát hiện hàng trăm tài khoản lợi dụng biểu diễn các nội dung dung tục, bạo lực và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam... Với những trường hợp vi phạm tùy mức độ khác nhau, BIGO đã khóa đăng nhập hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản của cá nhân đó, thậm chí có nhiều tài khoản bị khóa luôn cả thiết bị. Ứng dụng BIGO Live có hệ thống lọc hình ảnh, ngôn ngữ tự động được cập nhật liên tục có thể tự động nhận biết các hình ảnh, từ ngữ mang nôi dung xấu. Đồng thời, với đội ngũ giám sát viên hoạt động 24/7 trên hệ thống kiểm duyệt hiện đại theo cơ chế Real time, nên có thể phát hiện nhanh chóng và xử lý những người dùng có hành vi vi phạm. 

 

Đọc thêm