Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

Linh vật: Vũ khí bí mật của các hãng công nghệ

Thứ sáu 01/08/2014 11:44
printer envelope zini zini zini zini
Không hẹn mà nên, rất nhiều hãng công nghệ đã sử dụng các con vật đáng yêu để làm nhân vật đại diện cho mình, từ cáo lửa của Mozilla cho đến thỏ Mi của Xiaomi.

Nhiều chuyên gia tâm lý tin rằng, việc sử dụng linh vật sẽ tạo ra sự ấm áp và sự tin cậy cho một sản phẩm, dù cho tính chất của sản phẩm đó có mơ hồ và bí hiểm đến đâu đi nữa. "Khi nghĩ về nhiều công ty công nghệ, người ta chỉ nghĩ đến một chuỗi số 0 và 1 khô cứng", nhà tư vấn thương hiệu Dean Crutchfield đế thêm. "Nhưng nếu được phóng tác đúng cách, một chú chó con bé nhỏ sẽ khiến logo của công ty đó thật khó bị ngó lơ".

Sử dụng vật nuôi để thể hiện tính nhân văn là một "chiêu" khá phổ biến trên thế giới. Ngân hàng Softbank của Nhật sử dụng chú chó Otosan, còn ở Trung Quốc, hai con búp bê quen thuộc nhất là thỏ Mi của Xiaomi - hãng được truyền thông nước này mệnh danh là Apple của Trung Quốc và chú chim cánh cụt đại diện cho Tencent.

Theo lời Crutchfield thì logo linh vật có thể tạo ra ảnh hưởng văn hóa đáng kể tại châu Á. Lấy thí dụ, 12 linh vật trong âm lịch đã giúp những loài vật như hổ, rồng trở nên hết sức quen thuộc, gần gũi với người dùng. Tuy nhiên, nếu không cần thận, linh vật có thể sẽ truyền tải sai thông điệp tại các nền văn hóa khác nhau. Ở châu Á, rùa được coi là biểu tượng trường thọ, thuộc về tứ linh nhưng ở Mỹ, rùa đồng nghĩa với sự chậm chạp, lề mề.

Các hãng công nghệ, tất nhiên, có thể sử dụng con người để làm nhân vật đại diện, nhưng rõ ràng là để nhấn mạnh vào những đặc trưng cụ thể như kiến thức, tốc độ hay sự trung thành thì loài vật tỏ ra ưu việt hơn hẳn, bà Suzie Ivelich, Giám đốc điều hành hãng tư vấn thương hiệu Landor Associates phân tích.

Không ít công ty đã thương mại hóa linh vật đại diện của mình và những linh vật lưu niệm này đôi khi nổi tiếng chả kém gì doanh nghiệp mà chúng đại diện. Đặc biệt, nếu một linh vật được trẻ em yêu thích, doanh nghiệp đó có thể "yên tâm về triển vọng kinh doanh trong tương lai của mình", bà Suzie nhận định.

Kris Schantz hiện đang điều hành một hãng chuyên sản xuất đồ chơi, đồ lưu niệm linh vật theo đặt hàng của các doanh nghiệp có tên Happy Worker. Trong danh sách khách hàng của Kris có khá nhiều hãng công nghệ như Yahoo, Sony, VMware và Blizzard Entertainment.

"Một số người thích sưu tầm bút, một số khác thích áo phông nhưng các con búp bê, các món đồ lưu niệm luôn được đón nhận với tình cảm sâu sắc hơn rất nhiều", Kris nhận xét.

Dưới đây là một số linh vật quen  thuộc đại diện cho các hãng công nghệ: 

linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Một chú chim cánh cụt khác cũng rất quen thuộc với giới công nghệ là nhân vật đại diện cho hệ điều hành nguồn mở Linux.
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Logo của ứng dụng ghi chép Evernote có hình một chú voi
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Logo cáo lửa quen thuộc của Firefox
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Logo hình con cú đặc trưng của trang web nằm lòng với dân mê du lịch TripAdvisor
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Chú chim nổi tiếng đại diện cho Twitter
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Hootsuite, một công cụ quản lý truyền thông xã hội sử dụng logo cú Owly để người dùng dễ nhận diện
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Hãng du lịch trực tuyến Hipmunk sử dụng hình ảnh chú sóc nhảy chipmunk làm logo đại diện
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Xiaomi với hình đại diện là chú thỏ Mi. Mi trong tiếng Trung có nghĩa là gạo, còn Xiaomi có nghĩa là cây kê
linh vật, logo, TripAdvisor, Firefox, Twitter, Xiaomi
Tencent sử dụng chú chim cánh cụt này làm logo đại diện cho dịch vụ nhắn tin QQ ăn khách

 

 

 

 

 

 

Theo Y Lam (VNN)


 

các tin khác

  • Top 5 game online ăn khách nhất tháng 7 tại Hàn Quốc
  • Galaxy Note 4 ra mắt ngày 3/9, có cấu hình vượt trội so với Galaxy S5
  • 10 tablet đáng mua nhất theo mục đích sử dụng
  • Đạt 15 triệu người dùng, Zalo bắt đầu nhắm tới “khách ngoại”
  • Smartphone với màn hình kính sapphire trình làng
  • Đọ dáng "siêu mẫu" của 9 smartphone đình đám nhất hiện nay
  • Những smartphone có màn hình đẹp nhất
  • Nhận cuộc gọi đến mà không làm gián đoạn ứng dụng trên smartphone
  • Đừng cắm USB vào máy tính!

tin đọc nhiều

  • Cách kiểm tra bạn có bị Google theo dõi hay không
  • Lỗ hổng mới trên Zoom có thể khiến máy tính bị chiếm quyền
  • Vì sao iPhone 12 trở thành smartphone bán chạy nhất thế giới?
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.