Làm việc hiệu quả trên thiết bị di động

Cùng với mạng 3G được phủ rộng, hàng loạt ứng dụng dành cho di động ra đời, những chiếc máy tính bảng hay điện thoại màn hình rộng đang dần trở thành công cụ đắc lực trong công việc của nhiều người. Theo đó, người dùng đã có thể xử lý hàng loạt công việc đòi hỏi tính phức tạp cao thay cho việc chỉ lướt web hay đọc báo.

Thiết kế đồ họa trên iPad

Nếu như trước đây nhiều người dùng vẫn nghĩ máy tính bảng không thể nào thay thế cho laptop. Thế nhưng hiện nay với nhiều phần mềm hỗ trợ đã biến những thiết bị di động trở thành giải pháp làm việc hiệu quả.

Cụ thể, việc thiết kế vốn được xem là chỉ dành cho phiên bản máy tính để bàn thì nay đã quá phổ biến trên máy tính bảng. Với hàng loạt ứng dụng từ hãng phần mềm danh tiếng này lần lượt cập bến iOS, Android, mang đến người dùng những công cụ sáng tạo tuyệt vời trong thiết kế mỹ thuật.

Hiện một số trường thiết kế đồ họa ở TP.HCM xem iPad là một bảng vẽ di động không thể thiếu dành cho sinh viên. Trao đổi với người viết, anh Lê Quốc Việt, kỹ sư đồ họa Trường ĐH Văn Lang, cho biết việc sử dụng iPad được anh dùng xem lại các mẫu thiết kế bởi màn hình chất lượng từ Apple được xem là một chuẩn mực để đánh giá các bản đồ họa. “Thông qua ứng dụng Photoshop CS dành cho iPad, tôi vừa có thể xem các bản thiết kế từ đồng nghiệp cho các dự án, vừa có thể chỉnh sửa nhằm hoàn thiện hơn cho các chi tiết” - anh Việt nói.

Giải pháp thiết kế ngày càng được ưa chuộng sử dụng trên iPad.

Không chỉ với thiết kế đồ họa, một số nhiếp ảnh gia cũng đang sử dụng smartphone như một giải pháp chụp ảnh chuyên nghiệp. Theo đó, cùng với một số dòng điện thoại máy ảnh có độ phân giải lớn đi kèm với ống kính rời. Smartphone đang trở thành những chiếc máy ảnh có khả năng xử lý ảnh ngay tại chỗ. Hay một số DJ tại Sài Gòn cũng sử dụng iPad để điều phối nhạc thay cho bàn điều khiển ghép nhạc phức tạp. Ngay cả giới báo chí cũng đang dần quen tác nghiệp bằng các thiết bị di động.

Phần mềm tương thích

Thực tế có thể thấy chính các nhà sản xuất phần cứng, phần mềm cũng đang hướng đến việc xây dựng các thiết bị di động phục vụ tốt trong công việc. Các phần mềm chuyên phục vụ cho công việc được đầu tư phát triển ngày càng mạnh mẽ và gắn liền với đời sống hơn.

Nếu như trước đây người dùng khi muốn các ứng dụng văn phòng trên máy tính bảng đều phải thao tác thông qua một ứng dụng nguồn mở (ThinkOffice, OpenOffice...), điều này gây nhiều khó khăn. Hiện nay Microsoft Office xuất hiện trên iOS và iPad đã có thể trở thành một văn phòng di động. Hay như các dòng Samsung Galaxy Note, với các phần mềm chuyên phục vụ văn phòng đã biến chiếc smartphone thành một quyển sổ điện tử thực sự, người dùng có thể sử dụng nhiều thao tác viết và điều hành công việc từ xa.

Theo đại diện Qualcomm tại Đông Dương, những thiết bị di động đang dần trở thành thiết bị công nghệ chủ đạo và kết nối mọi thứ. Theo đó, thiết bị có thể kết nối mọi thứ như nhà thông minh, văn phòng công ty và hàng loạt thiết bị khác. Có thể ví dụ như một vị giám đốc, khi đi ra khỏi nhà ông ta có thể theo dõi mọi hoạt động ở nhà, hoạt động ở văn phòng công ty hay công trường và tất cả sẽ chỉ thông qua một chiếc điện thoại.

MINH ĐỊNH

 

Xử lý Photoshop trên máy tính bảng

Adobe vừa tiết lộ rằng hãng đang phát triển một phiên bản Photoshop CC để tối ưu cho các máy tính bảng dùng màn hình cảm ứng và bút stylus. Các biểu tượng (icon), cũng như các thành phần khác thuộc giao diện người dùng, sẽ được tăng gấp đôi kích thước, giúp người dùng dễ dàng điều hướng với đầu ngón tay hay thực hiện các thao tác như zoom nhúm ngón tay. Đây là những sự bổ sung đáng hoan nghênh, bởi từ trước tới nay nó vẫn bị xem là điểm yếu của ứng dụng biên tập ảnh này.

Đọc thêm