Làm thế nào để mã hóa dữ liệu trên Android và iOS?

Theo thống kê, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam ngày một phức tạp và diễn biến khó lường, số lượng mã độc, phần mềm tống tiền bị phát hiện trong năm nay tăng cao gấp nhiều lần so với trước đó.

Do đó, nếu muốn bảo mật dữ liệu, tin nhắn, email cá nhân luôn được an toàn, bạn hãy xem xét đến việc mã hóa toàn bộ thiết bị. 


Xem thêm: Ẩn các dữ liệu ‘nhạy cảm’ trên smartphone - Mất điện thoại, mang điện thoại đi sửa là một trong những nguyên nhân khiến người dùng dễ bị lộ nhiều thông tin nhạy cảm quan trọng.


1. iOS

Tính năng mã hóa được Apple giới thiệu lần đầu tiên trên iOS 8 vào năm 2014. Để kích hoạt, đầu tiên, bạn hãy truy cập vào mục Settings (cài đặt) > Touch ID & Passcode (hoặc Passcode nếu đang sử dụng iPhone đời cũ), chọn Turn Passcode On và thiết lập mật khẩu hoặc dấu vân tay để bảo mật dữ liệu. 

mã hóa dữ liệu trên ios

Mã hóa dữ liệu trên iOS. Ảnh: MINH HOÀNG

2. Android

Hiện tại, chỉ một số ít dòng smartphone trên thị trường được kích hoạt sẵn tính năng mã hóa trước khi bán ra, đơn cử như Nexus, Galaxy S7 và S7 Edge. Tương tự như iPhone, tất cả mọi việc bạn cần làm là đặt thêm mật khẩu hoặc vân tay để kích hoạt tính năng mã hóa. Đầu tiên, bạn truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Security (bảo mật) > Screen Lock (màn hình khóa) và đặt mật khẩu bảo vệ. 

encrypt

Cách mã hóa dữ liệu trên smartphone đời cũ. Ảnh: Cnet

Đối với các thiết bị đời cũ, bạn hãy vào Settings (cài đặt) > Security (bảo mật) > Encrypt phone (mã hóa điện thoại). Hãy chắc chắn rằng smartphone đã được cắm sạc trước khi thực hiện bởi việc này có thể kéo dài khoảng một tiếng (tùy thuộc vào lượng dữ liệu có trên thiết bị).

Ngoài ra, người dùng cũng có thể mã hóa thẻ nhớ bằng cách vào Settings (cài đặt) > Security (bảo mật) > Encrypt external SD Card (mã hóa thẻ nhớ gắn ngoài) > Enable

Việc mã hóa điện thoại đôi khi sẽ khiến hiệu suất thiết bị giảm đi đôt chút, do đó bạn chỉ nên thực hiện việc này khi đang sử dụng các dòng smartphone cao cấp đơn cử như Galaxy S6, LG G4, HTC One M9 hay các phiên bản mới hơn.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng. 


Xem thêm: Những việc bắt buộc phải làm trước khi bán iPhone - Trước khi bán hoặc cho tặng iPhone, bạn nên khôi phục cài đặt gốc (reset) để xóa toàn bộ thông tin cá nhân, danh bạ... Tuy nhiên, trước khi thực hiện, hãy đảm bảo mọi thứ đã được sao lưu an toàn. 


 

Đọc thêm