Làm thế nào cai được cơn nghiện smartphone?


Không thể phủ nhận lợi ích của smartphone trong đời sống hiện nay, tuy nhiên nếu quá lạm dụng nó, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng và thiếu ngủ, đồng thời bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp vốn có trước khi điện thoại thông minh phát triển đại trà như hiện nay.
1) Sắp xếp lại góc làm việc
Để hạn chế sự lệ thuộc vào các thiết bị điện tử, điều đầu tiên mà chúng ta cần phải thực hiện là sắp xếp lại không gian làm việc cho phù hợp. Hãy di chuyển máy tính đến một vị trí khác bên ngoài phòng ngủ, vì những âm thanh và rung động từ thiết bị có thể sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó, đừng mang theo điện thoại, máy tính bảng hay TV vào bên trong. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử đã được chứng minh là có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến hầu hết chúng ta thường không ngủ đủ giấc.

Làm thế nào cai được cơn nghiện smartphone? ảnh 1

Tắt báo thức vào những ngày nghỉ cuối tuần, việc này sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn. Những ai ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày thường có cơ thể khỏe mạnh và ít căng thẳng, ngược lại nếu bạn thiếu ngủ, hệ thống miễn dịch sẽ giảm và tăng sự lo lắng. Ngoài ra, hãy cài đặt một phần mềm cảnh báo nghỉ ngơi khi bạn đã sử dụng internet được 30 – 60 phút.
2) Tăng cường hoạt động ngoài trời
Hãy gặp gỡ bạn bè thường xuyên hơn bằng cách gọi điện thoại thay vì sử dụng Facebook hoặc tin nhắn văn bản, cùng nhau nhâm nhi những tách cà phê ở những góc quen thuộc, hay tổ chức một buổi nướng thịt ngoài trời (đặc biệt là ở bên quận 2).
Thường xuyên đi dạo trong công viên hoặc những con đường vắng có nhiều cây xanh, việc hòa mình vào tự nhiên nhiều hơn đã được chứng minh là có tác dụng giúp chúng ta bình tĩnh và giải quyết vấn đề tốt hơn.

Làm thế nào cai được cơn nghiện smartphone? ảnh 2

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham gia vào một câu lạc bộ những người có cùng sở thích hoặc chơi một môn thể thao nào đó như Taekwondo, Boxing,… Hãy lên kế hoạch cho một kì nghỉ ít nhất 2 tuần/năm để đi đây đó, học hỏi nhiều thứ và trải nghiệm các cảm giác mới lạ.
3) Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử
Hãy xem các thiết bị điện tử và internet giống như những cơn nghiện để chúng ta bỏ từ từ. Khi một người nào đó thích bài viết của bạn trên Facebook, cơ thể sẽ giải phóng endorphins (một loại hormone giảm đau, giúp bạn vượt qua mệt mỏi và cảm thấy dễ chịu hơn). Tuy nhiên, những người sử dụng internet hơn 30 tiếng/tuần thường có nguy cơ tự sát rất cao nếu phải cai internet đột ngột, thay vào đó, chúng ta nên giảm từ từ và cần có phương pháp hợp lí.

Làm thế nào cai được cơn nghiện smartphone? ảnh 3

Hãy giải quyết công việc và trả lời email vào sáng hôm sau, tránh thực hiện việc này ban đêm hoặc trước khi đi ngủ, vì đây là thời gian để đầu óc thảnh thơi và thư giãn. Tốt nhất là nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là smartphone khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Đọc thêm