Vì sao tỉ lệ người Việt đặt mật khẩu dễ đoán cao nhất khu vực châu Á?

AUDIO bài viết


Mới đây, Google đã tiến hành một cuộc khảo sát với hơn 13.000 người trên 18 tuổi ở châu Á. Kết quả cho thấy cứ 5 người thì có 3 người từng bị vi phạm dữ liệu cá nhân hoặc biết ai đó bị.

Chia sẻ dữ liệu vô tội vạ, sử dụng mật khẩu cũ hoặc dễ đoán là những thói quen xấu khiến người dùng dễ bị rò rỉ dữ liệu. Ở Việt Nam, 98% người làm khảo sát cho rằng mình có thói quen xấu này, cao nhất so với 94% trung bình trong khu vực, tăng 2% so với trước đại dịch. 

mat-khau

Mật khẩu - Lá chắn mỏng manh chưa được chú ý

Theo nghiên cứu, một người bình thường sở hữu khoảng 80 mật khẩu hoặc hơn, và đây là con số rất lớn để ghi nhớ.

Tại Việt Nam, 90% người được khảo sát cho biết thường xuyên sử dụng một mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau (cao hơn so với mức 81% trong khu vực).

Khi được hỏi lý do tại sao, 33% trong số họ cho biết họ làm như vậy vì sợ quên mật khẩu, 34% nói rằng việc sử dụng những mật khẩu giống nhau chỉ đơn giản là thuận tiện. Những người tái sử dụng mật khẩu có nguy cơ bị trộm dữ liệu tài chính cao hơn gấp 3 lần so với người khác.

Gần phân nửa người được hỏi cũng thừa nhận đã sử dụng mật khẩu dễ đoán, đơn cử như tên thú cưng, tên bạn bè, ngày sinh... Tệ hơn nữa, cứ 5 người thì có 1 người thừa nhận đã lưu mật khẩu của họ trong ứng dụng Ghi chú (notes) trên điện thoại di động, hầu hết trong số đó không được mã hóa theo mặc định.

Tỉ lệ đặt mật khẩu dễ đoán của người Việt trong khảo sát là cao nhất khu vực, 7/10 người (72%).

mat-khau-de-doan

Mua sắm trên mạng - 69% người Việt chia sẻ mật khẩu với bạn bè và người thân gia đình

Bên cạnh việc đặt mật khẩu dễ đoán và dùng lặp lại trên nhiều website, người dùng còn có thói quen chia sẻ mật khẩu với bạn bè và người thân gia đình.

Nghiên cứu trong khu vực cho thấy cứ 1 trong 2 người được hỏi không hề e ngại về việc chia sẻ mật khẩu cho bạn bè hoặc người thân. Ở Việt Nam, con số này là 69%, cao nhất trong khu vực. Trong số đó, chỉ có 5% tích cực sử dụng trình quản lý mật khẩu.

Về giao dịch trực tuyến, cứ 4 người thì có gần 3 người thừa nhận đã mua hàng trên các trang không có biểu tượng kết nối bảo mật, tạo cơ hội hoàn hảo cho những kẻ lừa đảo lấy cắp thông tin chi tiết.

bao-mat-2-lop

"Khảo sát của chúng tôi cho thấy người dùng Internet ở khu vực châu Á mong muốn cải thiện tốt hơn trong việc xây dựng môi trường kỹ thuật số và đây là một thông điệp tích cực đáng khích lệ" - Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc quốc gia, phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia - Google Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Khi tỷ lệ tội phạm mạng được dự đoán sẽ tăng lên cùng với việc mua sắm cuối năm tăng vọt, việc duy trì vệ sinh mật khẩu tốt là rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên của Google, giúp bạn bảo mật tài khoản và dữ liệu tốt hơn:

- Tạo một mật khẩu duy nhất cho mỗi tài khoản. Đảm bảo rằng mỗi mật khẩu khó đoán và tốt hơn nữa là phải dài ít nhất 8 ký tự.

- Sử dụng trình quản lý mật khẩu để dễ dàng tạo và sử dụng các mật khẩu mạnh trên tất cả các thiết bị của bạn mà không cần phải nhớ.

- Thiết lập tính năng bảo mật 2 lớp trên mọi trang web cung cấp tính năng này. Điều này sẽ giúp tăng thêm một lớp bảo vệ bên cạnh mật khẩu.

Đọc thêm