Vì sao một điệp viên Trung Quốc bị kết án 60 năm tù tại Mỹ?

Theo DoJ, điệp viên Yanjun Xu là sĩ quan tình báo Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để hầu tòa. Anh đã bị bồi thẩm đoàn kết tội âm mưu, cố gắng thực hiện hành động gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại.

Luật sư Vipal Patel cho biết Xu đã sử dụng "các kỹ thuật gián điệp cổ điển" khi cố gắng "đánh cắp sự đổi mới và bí mật thương mại có giá trị của các công ty công nghệ hàng không hàng đầu của Mỹ".

Trợ lý giám đốc FBI Alan Kohler cho rằng bản án của Xu là hồi chuông cảnh tỉnh về việc Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp công nghệ của Mỹ nhằm mang lại lợi ích cho nền kinh tế và quân sự của họ.

Các công tố viên cho biết ít nhất từ tháng 12-2013, Xu đã trả tiền cho các chuyên gia trong ngành của Mỹ để đến Trung Quốc dưới chiêu bài thuyết trình tại trường đại học, trang trải chi phí đi lại và một khoản tiền lương cho họ.

Xu đã cố gắng ăn cắp công nghệ liên quan đến quạt động cơ máy bay composite của GE Aviation mà không công ty nào khác trên thế giới có thể sao chép, DoJ cho biết.

dong-co-may-bay

Một động cơ máy bay của GE Aviation. Ảnh: GE

Theo DoJ, Xu đã nhắm vào một nhân viên của GE Aviation có trụ sở tại Cincinnati, Ohio. Nhân viên làm việc với FBI sau đó đã đến Bỉ để gặp Xu. Xu bị bắt tại Bỉ vào ngày 1 tháng 4 năm 2018 và sau đó bị dẫn độ sang Mỹ.

Xu bị kết án về hai tội âm mưu và cố gắng thực hiện hành động gián điệp kinh tế, hai tội cố ý đánh cắp bí mật thương mại và một tội âm mưu thực hiện hành vi trộm cắp bí mật thương mại. Anh ta phải đối mặt với án tù lên đến 60 năm và tiền phạt có thể lên tới 10,75 triệu USD.

Đọc thêm