Vì sao iPhone là ‘gà đẻ trứng vàng’ của các nhà bán lẻ?

AUDIO bài viết

Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, thị phần iPhone tại Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2021 đạt mức 11%, trong khi đó thị phần của Samsung là 31%, OPPO 20% và vivo 10,2%. Mặc dù vậy, hầu hết các sản phẩm bán chạy của những hãng này đều tập trung ở phân khúc giá rẻ và trung cấp. 

Theo thống kê của một nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam, vào thời điểm iPhone 12 series về nước (tháng 11, 12-2020), doanh thu từ iPhone đã chiếm hơn 65% tổng doanh thu của cả hệ thống.

Tương tự, chỉ trong hai ngày mở bán iPhone 13 series (cuối tháng 10-2021), FPT Shop đã giao gần 5.000 máy, thu về gần 200 tỉ, phá vỡ tất cả kỷ lục trong các kỳ mở bán.  

Ngành hàng Apple luôn tăng trưởng mạnh bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, điều này có thể thấy rõ qua số lượng đơn đặt hàng iPhone 13 series hay MacBook Pro 14 inch và 16 inch. Do đó, việc có nhiều hệ thống bán lẻ tham gia xây dựng cửa hàng chuyên bán đồ Apple cũng không có gì quá bất ngờ.

Gần đây nhất sự xuất hiện của chuỗi bán lẻ iLuxe, dự kiến sẽ khai trương trong tháng 1-2022. 

iluxe

Trước đó không lâu, Thế Giới Di Động đã khai trương 4 cửa hàng TopZone (chuyên bán đồ Apple) tại TP.HCM. Chỉ tính riêng trong tháng 11, các cửa hàng này đã thu về hơn 110 tỉ đồng, vượt xa kì vọng ban đầu. 

Các đại lý ủy quyền khác của Apple tại Việt Nam như Di Động Việt, CellphoneS, Minh Tuấn Mobile... cũng đang rục rịch xây dựng cửa hàng theo mô hình Mono Store của Apple.

Trong năm 2021, iPhone 11 được xem là mẫu smartphone bán chạy nhất tại các hệ thống bán lẻ lớn như FPT Shop, Thế Giới Di Động, CellphoneS… vượt mặt các mẫu smartphone Android. Hiện tại iPhone 11 64 GB đang được bán ra với mức giá chỉ từ 15,4 triệu đồng. 

iphone-11

Dù chỉ mới ra mắt nhưng iPhone 13 Pro Max cũng nhanh chóng trở thành một trong những mẫu smartphone ăn khách nhất năm. Sản phẩm luôn ở trong tình trạng khan hàng ngay khi mở bán.

Dự kiến các mẫu iPhone giá rẻ như iPhone 11, iPhone 12 và iPhone 13 sẽ là những quân bài chiến lược của Apple tại Việt Nam để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Sức nóng của iPhone dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam. Đó là lý do vì sao thị phần của iPhone không cao nhưng doanh thu mang về cho các nhà bán lẻ vẫn luôn ở mức khủng. Với việc ra mắt iPhone 13 series, Apple đã chiếm khoảng 33% tổng số smartphone 5G được bán ra trên toàn cầu.

Đọc thêm