Vì sao hơn 200 tờ báo nộp đơn kiện Facebook và Google?

AUDIO bài viết

Vụ kiện được thực hiện ở New York, nơi các công ty luật đại diện cho hơn 200 tờ báo riêng biệt trải dài trên khắp nước Mỹ.

Vào năm ngoái, các cơ quan pháp lý Mỹ cũng đã cáo buộc Google và Facebook độc quyền thị trường quảng cáo kỹ thuật số thông qua các hoạt động bất hợp pháp. Trong vụ kiện lần này, các tờ báo đã sử dụng lại lập luận trên để yêu cầu các khoản chi tương xứng với số tiền quảng cáo bị hao hụt. 

Theo báo cáo của Axios, nếu các tờ báo giành chiến thắng, họ có thể được hưởng một khoản tiền đáng kể.

bao-chi-vs-facebook-vs-google

Hơn 200 tờ báo đang nộp đơn kiện Facebook và Google. Ảnh: The Conversation

Chia sẻ với Wall Street Journal, Doug Reynolds, đối tác quản lý của HD Media, một trong những công ty khởi kiện nói rằng: “Chúng tôi cảm thấy môi trường chính trị và luật pháp đã có lợi và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục”.

Một nghiên cứu của Pew Research vào năm ngoái cho thấy doanh thu quảng cáo của ngành báo chí đã giảm đến 62% trong thập kỷ qua, giảm từ 37,8 tỉ USD (2008) xuống còn 14,3 tỉ USD (2018). 

Tương tự, việc làm tại các tòa soạn cũng giảm còn một nửa, quy mô phát hành cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, số lượng phát hành trong tuần giảm từ 50 triệu (2007) xuống còn khoảng 28 triệu (2018).

Trong khi đó, phần lớn doanh thu lợi nhuận của Facebook và Google chủ yếu đến từ quảng cáo. Chỉ riêng trong năm 2020, công ty mẹ Alphabet của Google đã kiếm được 183 tỉ USD, trong đó hơn 80% đến từ hoạt động kinh doanh quảng cáo, theo báo cáo của CNBC.

Tất nhiên, Google không nhìn thấy mối tương quan trực tiếp giữa thành công của công ty và sự suy giảm của báo chí ở Mỹ.

Trả lời câu hỏi của Gizmodo, người phát ngôn của Google nói rằng: “Không gian quảng cáo trực tuyến đông đúc và cạnh tranh, phí công nghệ quảng cáo của chúng tôi thấp hơn mức trung bình trong ngành và các nhà xuất bản giữ phần lớn doanh thu kiếm được khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi. 

Chúng tôi là một trong những nhà hỗ trợ tài chính hàng đầu thế giới cho lĩnh vực báo chí, và đã cung cấp hàng tỉ USD để hỗ trợ cải thiện chất lượng báo chí trong thời đại kỹ thuật số”.

doanh-thu-quang-cao-bao-chi

Doanh thu và việc làm báo chí sụt giảm khá nghiêm trọng trong vài năm gần đây. Ảnh minh họa

Rõ ràng là Google đã chi rất nhiều tiền cho các học bổng báo chí và những sáng kiến khác liên quan đến tin tức, mặc dù đây có lẽ chỉ là một khoản nhỏ so với doanh thu của quảng cáo mà công ty có được.

Hiện tại Facebook chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào liên quan đến vụ kiện kể trên. 

Đọc thêm