Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang cố tình ‘thọc gậy bánh xe’

Theo tờ Tân Hoa Xã, việc Mỹ yêu cầu các công ty bán dẫn cung cấp dữ liệu cho thấy Washington đang muốn sử dụng chip để kiềm chế Trung Quốc. 

Trước đó vào tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ đã yêu cầu các công ty trong nước và nước ngoài (trong ngành bán dẫn) cung cấp dữ liệu bao gồm công nghệ áp dụng, loại sản phẩm, dữ liệu tồn kho, đơn đặt hàng, thời gian giao hàng, khách hàng… nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.  

“Dữ liệu mà Mỹ yêu cầu bao gồm các thông tin về đơn đặt hàng từ các công ty Trung Quốc, và năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc tại Trung Quốc”, Tân Hoa xã đưa tin vào hôm thứ Năm vừa qua.

tsmc

Việc TSMC quyết định cung cấp dữ liệu theo yêu cầu của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Mặc dù không có công ty Trung Quốc nào là mục tiêu của cuộc khảo sát, nhưng yêu cầu cung cấp dữ liệu của Mỹ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong lĩnh vực bán dẫn trong nước, vốn đang phải đối mặt với nhiều hạn chế từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Theo SCMP, trước đó chính phủ Mỹ đã bổ sung thêm 12 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại. “Thương mại toàn cầu nên hỗ trợ hòa bình và thịnh vượng chứ không phải gây rủi ro an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cho biết trong một tuyên bố.

Các công ty Trung Quốc vừa được bổ sung vào danh sách đen (hay còn được gọi là danh sách thực thể) hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn, máy tính lượng tử...

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự lo ngại về một số tiến bộ quân sự của Bắc Kinh, đặc biệt là vụ thử tên lửa siêu thanh (có khả năng hạt nhân) của Trung Quốc vào mùa hè, được cho là nguy hiểm hơn bất cứ thứ gì Mỹ đang có.

Jacob Stokes, thành viên của Trung tâm An ninh Mỹ, một tổ chức tư vấn ở Washington, cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đang cố gắng cắt đứt dòng chảy các công nghệ quan trọng đến Trung Quốc thông qua kênh thương mại”.

Bên cạnh đó, Washington còn ngăn chặn các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phần của các công ty liên kết với ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc, đồng thời bổ sung thêm hàng loạt công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen thương mại (gây rủi ro an ninh quốc gia hoặc tham gia vào các hoạt động vi phạm nhân quyền).

Đọc thêm