Trung Quốc muốn giải cứu Huawei

75 tỉ USD được hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các khoản trợ cấp và giảm thuế. Về phần mình, Huawei không từ chối bất kỳ sự hỗ trợ nào của chính phủ, tuy nhiên họ cho biết những gì nhận được là rất nhỏ và phi vật chất, tương tự như các công ty khởi nghiệp công nghệ tại Trung Quốc đang được hỗ trợ. 

huawei-duoc-chinh-phu-trung-quoc-ho-tro-75-ti-usd

Huawei được chính phủ Trung Quốc ưu ái hỗ trợ tài chính. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ WSJ, Huawei đã nhận được khoảng 46 tỉ USD cho các khoản vay và hỗ trợ khác, cùng với việc cắt giảm 25 tỉ USD tiền thuế nhằm đẩy nhanh tiến bộ công nghệ. Ngoài ra còn có 1 hoặc 2 tỉ USD được sử dụng cho những phần phụ trợ khác như giảm giá đất, trợ cấp…

“Việc hỗ trợ tài chính cho các công ty được ưu tiên dường như đã quá phổ biến tại nhiều quốc gia, tuy nhiê, Huawei đã được miễn thuế từ 25 năm trước, điều này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa công ty và chính phủ” - WSJ cho biết.  

Trước đó, vào tháng 5-2019, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty trong nước hợp tác làm ăn với Huawei vì những cáo buộc liên quan đến phần mềm gián điệp. Nhiều nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quan ngại về việc sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei.

Đọc thêm