Thu giữ 30 thùng hàng có bản đồ ‘lưỡi bò’ bán trên Shopee

Sáng 3-8, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết ngay khi báo chí phản ánh việc Shopee bán đồ chơi trẻ em có bản đồ “đường lưỡi bò” sai phép, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý vụ việc.

Bản đồ có nội dung phi pháp bán trên Shopee. (Ảnh chụp màn hình)

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số gửi công văn yêu cầu Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn phối hợp kiểm tra hàng hóa của website dochoigiaoducsom.com. Đây là website của bên thứ ba, vừa bán hàng trên Shopee vừa bán hàng trên chính website của mình, và đăng ký kinh doanh tại Bắc Kạn.

Cơ quan chức năng bước đầu phát hiện chủ website này ở Bắc Kạn đã nhượng lại việc kinh doanh cho người thân ở Hà Nội. Người trực tiếp kinh doanh hiện tại và bán hàng trên Shopee có hộ khẩu thường trú tại chung cư Dream House (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

“Chúng tôi đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 6 của Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại chung cư Dream House và thu giữ 30 thùng hàng chứa bản đồ có nội dung sai. Sau khi thu giữ, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục điều tra xác minh, sau đó mới có biện pháp xử lý cụ thể” - ông Tuấn nói.

Khi được hỏi về trách nhiệm của Shopee khi để bên thứ ba bán bản đồ có nội dung về “đường lưỡi bò” phi pháp trên website mà không có kiểm soát, ông Tuấn cho biết Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã yêu cầu Shopee gỡ ngay mặt hàng khỏi website.

“Shopee cũng đã gỡ và khóa tài khoản của người bán. Chúng tôi đang điều tra Shopee đã bán được bao nhiêu bản đồ và kinh doanh mặt hàng ra sao, sau đó mới có biện pháp xử lý tiếp” - ông Tuấn nói.

Trước đó, nhiều người tiêu dùng mua sản phẩm bản đồ cắm cờ các quốc gia trên Shopee đã phản ánh về nội dung sai sự thật. Tại vị trí biển Đông của Việt Nam, bản đồ ghi dòng chữ South China Sea thể hiện tuyên bố “đường lưỡi bò” chín đoạn phi pháp của Trung Quốc.

Mặt khác, sản phẩm khi được rao bán trên Shopee không hề có nhãn mác bằng tiếng Việt, hoàn toàn là chữ Trung Quốc và tiếng Anh. Ngoài ra, hình ảnh thể hiện trên Shopee khiến khách hàng rất khó biết được nội dung về “đường lưỡi bò”, chỉ khi mua về mới phát hiện ra.

Đây là một sản phẩm dành cho trẻ em và được một bên thứ ba bán trên sàn thương mại điện tử Shopee. Đơn vị thứ ba này là website Dochoigiaoducsom.com. Khi truy cập vào website trên, có rất nhiều bản đồ tương tự cũng được bày bán. Tuy nhiên, website không hề có địa chỉ giao dịch, tên công ty mà chỉ có số điện thoại.

Khi gọi điện đến số điện thoại trên, người bán hàng thừa nhận đăng bán sản phẩm thông qua Shopee và sẵn sàng cung cấp sản phẩm nếu khách hàng có nhu cầu.

Đọc thêm