Thiết bị mới giúp hạn chế mất tiền ATM

Skimmer (đầu đọc thẻ giả mạo) có kích thước tương đối nhỏ gọn, được gắn ngay trên khe đọc thẻ của máy ATM. Mỗi khi người dùng thực hiện giao dịch, thiết bị sẽ quét dải từ tính và lưu lại các thông tin quan trọng như số thẻ, tên người dùng, ngày hết hạn… Dựa vào các thông tin này, tin tặc có thể làm giả thẻ ATM và rút tiền như bình thường.

Hiện nay các loại skimmer đời mới đã có thể hoạt động liên tục trong vòng vài ngày, lưu được hàng trăm, ngàn tài khoản, ghi lại dấu vân tay hay chuyển dữ liệu của người dùng thông qua Bluetooth.

Với sự giúp đỡ của hai sinh viên, Traynor, một nhà nghiên cứu khoa học máy tính thuộc ĐH Florida đã phát minh ra Skim Reaper. Thiết bị có kích thước siêu mỏng, dùng để gắn vào đầu đọc thẻ và phát hiện xem máy ATM có bị cài cắm skimmer hay không. Chia sẻ với trang AP News, ông cho biết mình đã có 15 kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo mật thông tin.

Mới đây, Traynor đã gửi cho Sở Cảnh sát New York một số thiết bị để họ kiểm tra thử và Skim Reaper đã được đón nhận nồng nhiệt. “Tôi đã dành nhiều năm để giải quyết vấn đề giả mạo thẻ ATM và đánh cắp tiền nhưng chưa bao giờ biết đến một thiết bị có tính năng như vậy” - thám tử James Lilla thuộc Sở Cảnh sát New York chia sẻ với AP News.

Skim Reaper có giá khoảng 50 USD nhưng Traynor và nhóm của anh đang làm việc để cố gắng giảm giá thành thiết bị. Đồng thời họ cũng muốn thu nhỏ thiết bị sao cho kích thước chỉ bằng một chiếc ví, cho phép người dùng mang theo bên mình để kiểm tra máy ATM trước khi thực hiện giao dịch. Nolen Scaife, một trong những sinh viên của dự án chia sẻ: “Không có cảm giác vui hơn khi công việc bạn đang làm có tác động rộng lớn”. 

Ở Việt Nam dạo gần đây liên tục xảy ra tình trạng người dùng bị mất tiền trong thẻ ATM dù không hề thực hiện giao dịch. Đơn cử như vụ 13 người dùng Agribank bị mất tiền tại Hà Nội vừa qua, sau khi thực hiện kiểm tra, phía ngân hàng đã hoàn trả lại người dùng toàn bộ số tiền bị mất. Tất nhiên, không phải bất cứ vụ nào người dùng cũng có thể may mắn như vậy.

 

Đọc thêm