Thế Giới Di Động bị hack làm lộ thông tin khách hàng?

Cụ thể, thành viên này đã chia sẻ ba tập tin khác nhau gồm email_filtered1.txt (email khách hàng), tgdd-internal.txt (thông tin của nhân viên Thế Giới Di Động) và report_demo.xlsx (thông tin thanh toán của người dùng tại hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy XANH). 

Nội dung trong các tập tin này chỉ có địa chỉ email, không có mật khẩu và các thông tin khác. Thành viên erwincho cho biết đây chỉ mới là thông tin cơ bản, bản đầy đủ sẽ chứa nhiều thông tin hơn.

Tập tin report_demo.xlsx chứa thẻ ngân hàng, số tiền giao dịch... tuy nhiên số thẻ đã bị che đi. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy đây là số thẻ của khách hàng Thế Giới Di Động và Điện máy XANH.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, đại diện Thế Giới Di Động cho biết "đã nhận được thông tin phản ánh và đã kiểm tra, tất cả thông tin được lan truyền đều là giả. Hiện tại hệ thống công nghệ thông tin của chúng tôi vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng".  

Mặc dù vậy, nhiều người dùng đã xác nhận email của họ nằm trong danh sách bị rò rỉ, phần còn lại đa số là những email rác.

Tập tin chứa thông tin được cho là của nhân viên Thế Giới Di Động. Ảnh: TIỂU MINH

Ông Võ Đỗ Thắng (Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena) cho biết các hệ thống cũng giống như cơ thể người, chạy một thời gian cũng xuất hiện các bệnh, các lỗ hổng bảo mật. Nếu doanh nghiệp ko chịu gia cố, kiểm tra và sửa lỗi thì nguy cơ bị bệnh sẽ nặng hơn, nguy cơ mất dữ liệu cũng nhiều hơn.

Trước đó, vào tháng 4-2018, diễn đàn này cũng từng chia sẻ dữ liệu của hơn 160 triệu Zing ID của VNG.

"Zing ID là hệ thống quản lý tài khoản cho các sản phẩm game của VNG. Năm 2015, VNG đã ghi nhận việc 160 triệu Zing ID có nguy cơ bị rò rỉ và có thể ảnh hưởng tới một bộ phận tệp khách hàng chơi game của công ty. Ngay tại thời điểm đó chúng tôi đã kịp thời có các biện pháp xử lý, ngăn chặn xâm nhập, giới hạn số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố thông qua các biện pháp kỹ thuật. Phạm vi người dùng bị tác động thực sự bởi sự cố này không lớn, tập trung ở các khách hàng chơi game và không ảnh hưởng tới các sản phẩm khác của VNG" - đơn vị này cho biết.

Cũng theo VNG, gần 99% số tài khoản Zing ID nói trên đã không phát sinh hoạt động nào trong hơn một năm trở lại đây.

"Ngay lập tức chúng tôi đã gấp rút triển khai các biện pháp như kiểm chứng thông tin, tăng cường bảo mật hệ thống game cũng như họp bàn chuẩn bị các giải pháp lâu dài, gốc rễ cho vấn đề trên tinh thần ưu tiên bảo vệ quyền lợi của tất cả khách hàng".

Kynguyenso.plo.vn sẽ tiếp tục cập nhật thêm thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Đọc thêm