Smartphone Trung Quốc giá rẻ có thực sự an toàn?

Thực tế cho thấy nhiều dòng smartphone Android giá rẻ đến từ Trung Quốc từng bị phát hiện cài sẵn phần mềm độc hại và đánh cắp thông tin người dùng. Đơn cử như vào cuối tháng 7-2017, công ty bảo mật Dr.Web của Nga đã phát hiện các mẫu điện thoại Leagoo và Nomu được tích hợp sẵn phần mềm gián điệp trước khi bán ra thị trường. 

Theo tờ NY Times, chỉ với khoảng 50 USD (hơn 1 triệu đồng), bạn sẽ có ngay một chiếc smartphone màn hình to, hỗ trợ WiFi, 3G… và thậm chí là được “khuyến mãi” thêm backdoor, loại phần mềm chuyên “mở cửa hậu” để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và gửi về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Các nhà chức trách Mỹ cho biết họ không rõ những dữ liệu thu thập sẽ được sử dụng cho mục đích quảng cáo hay còn một nguyên nhân nào khác. 

Tương tự, hơn 120.000 mẫu điện thoại BLU cũng bị phát hiện có chứa phần mềm gián điệp AdUps trên điện thoại, tự động gửi tin nhắn, nhật ký cuộc gọi của người dùng về Trung Quốc. AdUps có mặt trên hơn 700 triệu smartphone, xe hơi và các thiết bị thông minh khác. Bà Lily Lim, một luật sư ở Palo Alto, Calif - người đại diện của AdUps cho biết: “Chúng tôi không liên kết với chính phủ Trung Quốc”. AdUps cũng là công ty cung cấp phần mềm cho hai nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ZTE và Huawei, cả hai đều có trụ sở tại Trung Quốc.

Theo Công ty bảo mật Trustlook, AdUps tồn tại trên rất nhiều thiết bị chạy Android chứ không đơn thuần chỉ là vài thương hiệu như báo cáo ban đầu. Trong đó phải kể đến những cái tên được nhiều người sử dụng như Lenovo, ZTE, BLU và Archos. Hiện có tổng cộng khoảng 43 thương hiệu điện thoại bị phát hiện có chứa phần mềm AdUps. Một số hãng sản xuất smartphone lớn đã từ chối làm việc với AdUps khi vụ việc này bị Kryptowire phát hiện. 

Tại hội nghị bảo mật Black Hat ở Las Vegas, Ryan Johnson, kỹ sư nghiên cứu và đồng sáng lập của Kryptowire cho biết AdUps vẫn âm thầm đánh cắp dữ liệu của người dùng và gửi về Trung Quốc dù trước đó phát ngôn viên của công ty nói rằng đã giải quyết vấn đề. Phía Kryptowire quan sát thấy AdUps gửi dữ liệu mà không thông báo với người dùng trên ba mẫu điện thoại khác nhau.

“Nếu mua điện thoại Android giá rẻ, bạn đang chơi một trò chơi nguy hiểm với sự riêng tư và bảo mật” - Graham Cluley, nhà nghiên cứu về các mối đe dọa an ninh chia sẻ. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi mua điện thoại Android từ một nhà sản xuất ít tên tuổi, đồng thời tự hỏi công ty sẽ kiếm tiền như thế nào? 

Tất nhiên, không phải tất cả mọi smartphone Android giá rẻ đều nguy hiểm. Nhưng nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc điện thoại giá rẻ, hãy lựa chọn những thương hiệu có tên tuổi. “Thương hiệu Motorola của Lenovo và Alcatel của TCL bán smartphone giá rẻ được thiết kế cho thị trường Mỹ không liên quan đến những vụ bê bối này, mặc dù các công ty mẹ đều có trụ sở tại Trung Quốc” - Avi Greengart, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường GlobalData cho biết.

Hầu như tất cả smartphone đều được sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả điện thoại được thiết kế và bán bởi Apple, Google và Samsung. Một số thương hiệu Trung Quốc có tiếng vang tốt trên thị trường như Xiaomi, OnePlus, Huawei cũng đã từng bị cáo buộc cài đặt sẵn phần mềm gián điệp trên điện thoại. BLU, một công ty của Mỹ có trụ sở tại Miami, bán điện thoại đẹp với mức giá từ 50-170 USD. Tuy nhiên, hầu hết những mẫu điện thoại của BLU có thiết kế tương tự các mẫu smartphone của Gionee, một trong những nhà sản xuất thiết bị lớn nhất Trung Quốc.

Bạn đã bao giờ nghe nói đến thương hiệu smartphone Leagoo, Doogee, Oukitel, Homtom… Hầu hết những nhà sản xuất này có đến hàng chục mẫu điện thoại Android giá rẻ được bán online với giá dưới 100 USD. “Đã có quá nhiều thương hiệu rẻ tiền bị phát hiện có chứa phần mềm độc hại. Nó có thể không phải là lỗi của nhà sản xuất, có thể là họ đã bị can thiệp ở một nơi nào đó dọc theo chuỗi cung ứng” - Cluley cho biết.

iPhone Đài Loan sử dụng chip MediaTek nhằm đánh cắp dữ liệu người dùng.

Nếu bạn không muốn lo lắng về bảo mật hoặc sự riêng tư, hãy chọn mua những thương hiệu nổi tiếng. Amazon có hàng chục mẫu điện thoại Samsung, Motorola, HTC, Alcatel và LG được bán với giá 150 USD. Thông số kỹ thuật trên các thiết bị này có thể không tốt bằng những thương hiệu ít tên tuổi nhưng ít nhất bạn sẽ biết những gì mình nhận được.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm