Người dùng ngân hàng nhận được tin nhắn lừa đảo trong mùa dịch

Theo báo cáo của Kaspersky, năm 2020, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có người dùng bị phần mềm ngân hàng độc hại tấn công với tỷ lệ 2,8%. Nhiều người dùng ngân hàng gặp phải tình trạng tin nhắn lừa đảo vào đầu năm 2021, điều chưa từng chứng kiến trước đây.

gia-mao-tin-nhan-ngan-hang

Giả mạo tin nhắn ngân hàng để đánh cắp tiền của người dùng. Ảnh: TIỂU MINH

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Khu vực Đông Nam Á tại Kaspersky, cho biết: “Công cuộc chuyển đổi số luôn đặt ra những thách thức mới, đặc biệt là đối với các ngân hàng và dịch vụ tài chính. Việt Nam đang trên đà hướng đến Cách mạng Công nghiệp 4.0 và trở thành xã hội không tiền mặt. Lĩnh vực tài chính được xác định là mục tiêu của các cuộc tấn công, bất kể mục đích gì vì nó luôn là nơi lưu trữ tài chính.

Các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo mật hệ thống của mình, họ có thể xây dựng hệ thống phòng thủ mạng và bảo vệ khách hàng của mình. Trong trường hợp này, công nghệ là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Hơn bao giờ hết, ngành tài chính cần những giải pháp thông minh nhất để phát hiện và chống lại những mối đe dọa phức tạp, mà dường như chúng sẽ không bao giờ dừng lại”.

Thám báo (hay nói đơn giản là việc thu thập thông tin tình báo, điều tra về các mối đe dọa) sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng phát hiện vấn đề và triển khai giải pháp cụ thể cho từng việc.

Với Dịch vụ Thám báo của Kaspersky, các tổ chức sẽ được cung cấp nguồn dữ liệu bao gồm các liên kết và các trang web lừa đảo, cũng như các đối tượng độc hại nhắm đến nền tảng Android and iOS.

Vì phần lớn thời gian người dùng truy cập các dịch vụ tài chính số thông qua điện thoại thông minh, nên ngân hàng có thể dễ dàng cảnh báo khách hàng trước các chiến dịch tấn công mạng đang diễn ra.

Thám báo về mối đe dọa an ninh mạng được cập nhập từng phút, có thể truy cập được trên các thiệt bị trong hệ thống quản lý sự kiện và thông tin bảo mật, cho phép đội ngũ bảo mật nhanh chóng khởi động phản ứng sự cố tự động và dễ dàng chọn lọc, từ đó kiểm tra thêm và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Đối với các ngành như dịch vụ tài chính, có ba lợi ích cơ bản mà thám báo về mối đe doạ an ninh mạng có thể mang lại:

- Một chương trình thám báo về các mối đe doạ an ninh mạng (CTI) chặt chẽ giúp công ty bạn có thể phát hiện ra các mối đe doạ an ninh mạng và ngăn chặn các vi phạm dữ liệu có thể rò rỉ thông tin nhạy cảm.

- CTI phát hiện ra các mẫu được hackers sử dụng và giúp doanh nghiệp áp dụng các biện pháp bảo mật nhằm chống lại các cuộc tấn công trong tương lai.

- Hacker đang dần trở nên tinh vi hơn mỗi ngày nên các chuyên gia bảo mật an ninh mạng chia sẻ các thủ pháp mà họ đã quan sát được với cộng đồng CNTT nhằm tạo ra nền tảng kiến thức về tội phạm mạng cho cộng đồng.

Đọc thêm