Mỹ vận động Đức, Ý và Nhật Bản hạn chế thiết bị của Huawei

Mỹ đang thúc giục chính phủ các nước và nhà mạng hạn chế sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE trong những cơ sở hạ tầng quan trọng, nhằm loại bỏ khả năng gián điệp của Trung Quốc.

Huawei đã phủ nhận toàn bộ mọi cáo buộc của Mỹ, trong khi ZTE không phản hồi về thông tin trên.

Ngoài việc vận động hành lang, Mỹ cũng đang xem xét đến việc cung cấp vốn chính phủ cho các nước không sử dụng thiết bị của Trung Quốc và giữ lại khoản trợ cấp của các nước đang mua phần cứng từ Trung Quốc. 

Một nhà mạng lớn của Ý cho biết việc không sử dụng thiết bị của Huawei tương đối khó khăn. Thực tế cho thấy các thiết bị mạng của Huawei và ZTE có giá tương đối phải chăng và đã được sử dụng nhiều trong việc thử nghiệm mạng 5G. 

Trước đó không lâu, thượng nghị sĩ Mark Warner và Marco Rubio đã gửi một bức thư đến Thủ tướng Canada Justin Trudeau yêu cầu ông “xem xét lại” sự tham gia của Huawei vào bất kỳ kế hoạch xây dựng 5G của đất nước. Có nhiều bằng chứng cho thấy không có công ty lớn nào của Trung Quốc không bị chính phủ kiểm soát, điều đó có thể dẫn đến việc những hoạt động tình báo của Five Eys (Canada, Mỹ, Úc, New Zealand và Anh) bị theo dõi. 

Để tăng thêm sức thuyết phục, các thượng nghị sĩ đã chỉ ra lệnh cấm của Úc đối với công nghệ 5G của Huawei cũng như phân tích điểm yếu trong các phương pháp kỹ thuật của Huawei tại Anh. 

Theo tờ Financial Times Reuters, Úc cho rằng các công ty có khả năng chịu sự chỉ đạo của chính phủ nước ngoài có thể khiến mạng lưới quốc gia bị can thiệp hoặc truy cập trái phép. Động thái trên đã cho thấy lập trường cứng rắn của Úc, dù không đề cập chính xác đến công ty nào nhưng một quan chức cho biết lệnh này nhằm vào Huawei và ngăn cản sự tham gia của công ty vào việc xây dựng mạng lưới 5G.

Động thái của Úc cũng không có gì khó hiểu bởi luật pháp Trung Quốc yêu cầu các tổ chức và công dân hỗ trợ, hợp tác với chính phủ khi được yêu cầu. Do đó, các nhà phân tích cho rằng thiết bị của Huawei có thể trở thành công cụ phục vụ cho việc gián điệp. Không chỉ riêng ở Úc, Huawei cũng đang gặp nhiều trở ngại tại Mỹ khi các nhà chức trách của nước này liên tục ban hành lệnh cấm các tổ chức chính phủ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm