Mất thông tin cá nhân vì virus Corona

Dạo gần đây, trên Facebook bỗng xuất hiện hàng loạt fanpage tặng khẩu trang miễn phí với điều kiện người dùng phải để lại thông tin cá nhân, bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ. 

Không khó để nhận ra đây chỉ là một chiêu trò lừa đảo thông thường, thu thập thông tin cá nhân và bán lại cho các bên thứ ba. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều người thường xuyên nhận được các cuộc gọi mời chào mua bảo hiểm, nhà đất… 

virus-corona

Nhiều fanpage Facebook lợi dụng dịch Corona để thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Ảnh: TIỂU MINH

Anh Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho biết: “Sau khi thu thập thông tin của người tiêu dùng, họ có thể bán lại cho các công ty có nhu cầu với mức giá 2-3 USD/người. Ngoài ra, họ còn sử dụng những tệp dữ liệu này để thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu”.

Để hạn chế tình trạng bị rò rỉ thông tin, người dùng nên chia sẻ càng ít thông tin càng tốt. Đồng thời tạo thêm một địa chỉ email hoặc số điện thoại phụ, dùng để đăng ký các dịch vụ yêu cầu nhập thông tin cá nhân. Trong trường hợp bị tấn công hoặc rò rỉ dữ liệu, bạn cũng không cần phải quá quan tâm vì đó chỉ là email, số điện thoại phụ” - anh Thắng chia sẻ thêm.

Đối với những tài khoản quan trọng như Facebook, gmail… bạn cần phải kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp, đồng thời sử dụng mật khẩu mạnh (bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt), bật VPN (mạng riêng ảo) khi thực hiện các giao dịch ngân hàng.

Cách theo dõi tình hình virus Corona bằng Zalo
Cách theo dõi tình hình virus Corona bằng Zalo
(PLO)- Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 11.000 người bị nhiễm virus Corona trên toàn thế giới, trong đó có 259 trường hợp tử vong và 252 người phục hồi.

Đọc thêm