Huawei làm thế nào để vượt mặt Samsung về thị phần smartphone?

Huawei bất ngờ trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Công ty tạm thời chiếm 19% thị phần toàn cầu vào tháng 4 theo báo cáo Market Pulse hàng tháng của Counterpoint Research. Trong khi đó thị phần smartphone của Samsung trên toàn cầu đã giảm xuống còn 17%. 

Chắc hẳn rằng ai trong chúng ta cũng sẽ tự hỏi Huawei làm thế nào để có được vị trí đầu bảng trong khi bị hạn chế sử dụng các dịch vụ của Google?

Phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint, Neil Shah, cho biết Huawei chủ yếu được hưởng lợi từ thị trường Trung Quốc, nơi họ đã tăng cường nỗ lực sau lệnh cấm của Mỹ. 

huawei-vs-samsung

Huawei bất ngờ trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Ảnh: Android Central

Thị trường smartphone Trung Quốc đã trở lại trạng thái bình thường về cung và cầu, mang lại cho Huawei sự thúc đẩy doanh số cần thiết, Shah nói thêm.

Các nhà phân tích lưu ý, doanh số smartphone tại các thị trường chính của Samsung như Ấn Độ, Mỹ, Mỹ Latinh và các khu vực của châu Âu gần như giảm xuống mức 0 trong tháng Tư.

Tất cả các khu vực này đều bị hạn chế bởi đại dịch COVID-19 vào thời điểm đó, đó cũng là lý do tại sao doanh số của dòng Galaxy S20 của Samsung vẫn ở mức thấp khác thường.

Huawei và Samsung: Thành công ngắn ngủi?

Thành công của Huawei là một điều đáng hoan nghênh, tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng công ty sẽ không thể duy trì được vị trí này trong thời gian tới.

Theo một số đánh giá, doanh số bán hàng của Huawei sẽ giảm tới 20% trong năm 2020, chủ yếu là do lệnh cấm thương mại của Mỹ và việc thiếu Google Mobile Services trên điện thoại.

Ngoài ra, Mỹ cũng vừa điều chỉnh quy định xuất khẩu, khiến Huawei và TSMC (nhà sản xuất chip) không thể tiếp tục hợp tác. Tất nhiên các đơn hàng cũ trước đó vẫn sẽ được chuyển giao trước giữa tháng 9-2020. 

Trong khi đó, doanh số smartphone của Huawei đang giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái tại châu Âu.

Hy vọng, công ty có thể tiếp tục chuỗi chiến thắng tại Trung Quốc để bù đắp cho những thiệt hại đang xảy ra ở các khu vực khác.

Theo IDC, các chương trình khuyến mãi giá sớm của Huawei dành cho dòng Mate 30 và P30, cùng với việc giảm giá đáng kể cho dòng V30 và 9X của Honor đã giúp công ty đứng đầu thị trường Trung Quốc vào quý I-2020. Có lẽ Huawei nên áp dụng chiến lược tương tự để thúc đẩy doanh số cho các dòng điện thoại sắp ra mắt như dòng Mate 40.

Đọc thêm