Huawei bị cáo buộc là mối đe dọa khẩn cấp?

Mới đây, một giám đốc điều hành của Microsoft đã phàn nàn về việc chính phủ không nói rõ lý do vì sao các công ty Mỹ không được hợp tác với những doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngay lập tức, năm thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa gồm Tom Cotton, Marco Rubio, Rick Scott, Mike Braun và Josh Hawley đã gửi thư đến Chủ tịch và Giám đốc pháp lý của Microsoft - ông Brad Smith, đi kèm theo đó là những bằng chứng về các hoạt động gián điệp, trộm cắp công nghệ của Huawei. Đồng thời nhấn mạnh công ty là mối đe dọa nguy hiểm và khẩn cấp. 

“Chúng tôi đánh giá cao thông tin của Microsoft và sự hiểu biết của các bạn về Huawei. Mặc dù vậy, chính phủ vẫn phải thực hiện một số biện pháp nhất định nhằm bảo vệ người dân và các cơ sở hạ tầng, đã có nhiều bằng chứng cho thấy Huawei là mối đe dọa có thật và khẩn cấp” - các thượng nghị sĩ viết trong thư. 

Chia sẻ với tờ Bloomberg, Giám đốc pháp lý của Microsoft - ông Brad Smith cho biết Microsoft đã từng yêu cầu chính quyền giải thích lý do vì sao các công ty Mỹ không được hợp tác với những doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, cái chúng tôi nhận được chỉ là: Chà, nếu bạn biết những gì chúng tôi biết, bạn sẽ đồng ý với chúng tôi”. 

Huawei bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen từ tháng 5-2019 vì những cáo buộc liên quan đến hoạt động gián điệp. Điều này không ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của Huawei trong sáu tháng đầu năm vì họ có linh kiện dự trữ, tuy nhiên Huawei đã bắt đầu “thấm đòn” vì lệnh cấm khi ra mắt bộ đôi Mate 30 và Mate 30 Pro mà không thể sử dụng các dịch vụ của Google.

Đọc thêm