Hơn 500 ứng dụng có chứa phần mềm theo dõi người dùng

Công ty được đề cập đến trong báo cáo là Anomaly Six có trụ sở tại Virginia (Mỹ).

Cụ thể, Anomaly Six sẽ trả tiền cho các nhà phát triển di động để đưa mã theo dõi vào bên trong ứng dụng, sau đó, những phần mềm này sẽ thu thập dữ liệu ẩn danh từ điện thoại của người dùng. Công ty sẽ tổng hợp dữ liệu và bán lại cho chính phủ với mục đích không được tiết lộ.

Nhiều người cho rằng việc đọc kỹ điều khoản thỏa thuận dịch vụ sẽ giúp tìm ra những ứng dụng có liên quan đến Anomaly Six. Tuy nhiên, điều này khá lãng phí thời gian vì các nhà phát triển ứng dụng không cần thiết phải tiết lộ thông tin này cho người dùng.

Do đó, nhiều khả năng bạn đang cài đặt một hoặc thậm chí là nhiều ứng dụng có chứa mã theo dõi mà không hề hay biết.

ung-dung-theo-doi-tren-android

Báo cáo của Wall Street Journal (WSJ) cho thấy có hơn 500 ứng dụng chứa phần mềm theo dõi. Ảnh: TIỂU MINH

Toàn bộ dữ liệu mà Anomaly Six thu thập sẽ ở dạng ẩn danh. Theo đó, mỗi điện thoại thông minh sẽ được gắn một mã số nhận dạng (gồm chữ và số) và không liên kết với tên của chủ sở hữu. Tuy nhiên, có rất nhiều cách sử dụng dữ liệu ẩn danh để tra ngược lại người sở hữu thiết bị. 

Ví dụ, điện thoại sẽ không hoạt động vào ban đêm trong khi chủ sở hữu đang ngủ và vị trí hiện tại của thiết bị tại thời điểm đó có thể là nhà của chủ sở hữu. Sau khi có được những thông tin đó, không khó để ghi nhận những thói quen khác của người dùng, ví dụ như thói quen ăn uống, nơi làm việc, nơi họ đi ăn... 

ý tưởng theo dõi dữ liệu vị trí thông qua điện thoại vẫn còn quá mới, nên các luật và quy định liên quan đến việc chế tài vẫn chưa hoàn thiện.

Dữ liệu mà Anomaly Six thu thập được ẩn danh về mặt kỹ thuật và vì nó không nhằm cho mục đích thương mại (tức là quảng cáo hoặc tiếp thị) nên việc thu thập dữ liệu không trái quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn là chính phủ đang làm gì với dữ liệu này? Mặc dù có khá nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề này nhưng Anomaly Six dường như không có ý định trả lời. 

Theo Anomaly Six, hoạt động kinh doanh mà họ tiến hành được coi là bí mật, vì vậy họ không thể nói chi tiết về các đối tác kinh doanh nếu không có sự cho phép.

Đọc thêm