Hé lộ lý do khiến Apple và Samsung phải đau đầu

AUDIO bài viết


Việc thiếu hụt chip đã diễn ra trên toàn cầu trong hơn một năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều công ty sản xuất. Đặc biệt là ngành công nghiệp smartphone và ô tô, sản lượng ô tô đã giảm đáng kể do các nhà sản xuất không có đủ chip. Dự kiến tình trạng này sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới và chỉ tạm ổn vào cuối năm 2022.
iphone-vs-samsung

Để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu và hạn chế tình trạng các OEM đặt nhiều linh kiện, các nhà sản xuất chip đã bắt đầu tăng giá sản phẩm. Tất nhiên, việc này cũng sẽ khiến giá smartphone tăng nhẹ trong thời gian tới. 

Kết quả báo cáo của Canalys cho thấy thị phần smartphone trong quý 3 năm nay thuộc về 5 công ty sản xuất. Đầu tiên vẫn là Samsung với 23% thị phần, Apple đã vượt mặt Xiaomi để giành lại vị trí thứ hai với 15%, Xiaomi đứng thứ ba với 14%. Hai vị trí còn lại thuộc về các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc là vivo (10%) và OPPO (bao gồm cả OnePlus) chiếm 10%.

thi-truong-smartphone-quy-3-2021

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã có dấu hiệu phục hồi vào đầu năm nay sau sự suy thoái lớn vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, khi mọi việc đang bắt đầu tiến triển thì vấn đề thiếu chip lại xảy ra, và ảnh hưởng nặng nề đến các công ty sản xuất.

Trước đó không lâu, công ty nghiên cứu Counterpoint cũng dự báo rằng sản lượng smartphone trong năm sẽ tăng 9% (khoảng 1,45 tỉ chiếc), tuy nhiên, hiện tại công ty đã điều chỉnh lại dự báo và dự kiến lượng hàng xuất xưởng sẽ chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bloomberg, các nhà cung ứng chủ chốt của Apple gồm Broadcom và Texas Instruments không thể cung cấp đủ số lượng linh kiện cần thiết, vì vậy Apple buộc phải yêu cầu các bộ phận khác trong dây chuyền sản xuất cắt giảm sản lượng đầu ra.

Trong một cuộc họp trước đó, Apple đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng các vấn đề hiện hữu như thiếu chip, thiếu điện… có thể ảnh hưởng đến nguồn cung iPhone trong quý hiện tại.

Với quy mô sản xuất lớn, Apple vẫn được các nhà cung cấp ưu tiên về mọi thứ, do đó, việc thiếu chip vẫn chưa tác động lớn đến iPhone. Tuy nhiên, doanh số bán iPhone trong thời gian tới có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự kiến Apple sẽ công bố báo cáo thu nhập tiếp theo vào ngày 28 tháng 10, nơi họ sẽ cho các nhà đầu tư biết iPhone 13 đang gây sốt trên thị trường như thế nào.

Đọc thêm