Hãng nào đang dẫn đầu thị trường smartphone trong quý 1 năm 2021?

Thị trường smartphone tăng trưởng 20% trong quý 1 năm 2021

Tuy nhiên, số lượng điện thoại bán ra trong quý 1 năm 2021 vẫn thấp hơn so với quý trước đó (tức là quý 4 năm 2020). Đây là một quý “ăn nên làm ra” đối với ngành công nghiệp smartphone, số lượng điện thoại bán ra chạm mốc 400 triệu chiếc. Như thường lệ, Apple vẫn là nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất nhờ vào dòng iPhone 12 series.

Tuy nhiên, công ty đã không thể lặp lại thành công này trong quý 1 năm 2021. Lượng iPhone xuất xưởng tại Bắc Mỹ và châu Âu giảm mạnh, đồng nghĩa với việc vị trí dẫn đầu đã thuộc về Samsung. Công ty Hàn Quốc đã có những bước tăng tưởng mạnh mẽ tại thị trường châu Âu để giành lại “ngôi vương” mà họ đã đánh mất vào tay Apple thời gian vừa qua.

samsung

Theo báo cáo, Samsung hiện đang nắm giữ 22% thị phần thị trường smartphone toàn cầu trong quý 1 năm 2021. Vị trí tiếp theo thuộc về Apple (17%) và Xiaomi (14%). OPPO và vivo theo sau với thị phần lần lượt là 11% và 10% trong bảng xếp hạng. Huawei từng đứng đầu bảng xếp hạng này trong nửa đầu năm ngoái hiện đã tuột xuống vị trí thứ sáu, chiếm khoảng 4%.

Samsung dẫn đầu thị trường ở châu Âu, châu Mỹ Latinh và Trung Đông

Báo cáo của Counterpoint còn cho thấy một số thông tin thú vị. Đầu tiên, thị trường Bắc Mỹ vẫn bị “thống trị” bởi Apple và Samsung với khoảng 83% thị phần. Đúng như dự đoán, Apple chiếm phần lớn trong số đó (55%), tiếp theo là Samsung (28%). LG, Motorola và Alcatel nắm giữ các vị trí tiếp theo.

Trong khi đó, thị trường smartphone tại châu Á lại cho thấy một câu chuyện tương phản. Các thương hiệu Trung Quốc gồm vivo, OPPO và Xiaomi đang cạnh tranh nhau ở khu vực này, họ nắm giữ lần lượt 18%, 17% và 16% thị trường. Apple và Samsung đều chiếm 12% thị phần smartphone châu Á vào quý 1 năm 2021.

Tuy nhiên, tại khu vực châu Âu, Samsung hiện đang nắm giữ 37% thị phần smartphone trong quý vừa qua.

thi-truong-smartphone-toan-cau

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra tại thị trường châu Mỹ Latinh. Samsung chiếm 42% thị phần trong khu vực này vào quý 1 năm 2021, tiếp theo là Motorola với 22% thị phần. Không có nhà sản xuất nào khác đạt được thị phần 2 con số tại thị trường này, Xiaomi đứng thứ ba với 8% thị phần.

Cuối cùng, ở Trung Đông và châu Phi, Samsung đứng đầu bảng xếp hạng với 26% thị phần. TECNO, Xiaomi và Itel bị bỏ xa với thị phần lần lượt là 11%, 10% và 9%.

Đọc thêm