Hàng loạt ứng dụng Trung Quốc bị xóa khỏi Google Play

AUDIO BÀI VIẾT

Google vừa “cấm cửa” một nhà phát triển Trung Quốc khỏi cửa hàng ứng dụng vì vi phạm chính sách quảng cáo. Trước đó, nhà phát triển này đã từng bị công ty bảo mật Lookout phát hiện tích hợp phần mềm quảng cáo - BeiTaAd vào bên trong 238 ứng dụng. 

Theo Lookout, 238 ứng dụng độc hại đã có tổng cộng hơn 440 triệu lượt tải về. Khi người dùng cài đặt hoàn tất, các ứng dụng sẽ giả vờ hoạt động bình thường, tuy nhiên sau một thời gian sau (khoảng 1-14 ngày), BeiTaAd sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo ngoài ứng dụng. Những quảng cáo này có thể xuất hiện trên màn hình khóa, kích hoạt âm thanh và video vào những thời điểm ngẫu nhiên, kể cả khi điện thoại đang tắt màn hình.

Nhiều ứng dụng trong số này đã bị xóa khỏi cửa hàng và mất quyền truy cập vào nền tảng quảng cáo của Google. Nhà nghiên cứu của Lookout, Kristina Balaam cho biết BeiTaAd có thể khiến cho điện thoại gần như không thể sử dụng.

Khi bị phanh phui, CooTek cho biết họ sẽ xóa BeiTaAd, tuy nhiên BuzzFeed và Lookout đã phát hiện ra rằng nhiều ứng dụng của công ty sau khi được cập nhật vẫn chứa mã riêng biệt, cho phép hiển thị quảng cáo.

Mina Luo, người phát ngôn của CooTek cho biết những phát hiện của Lookout là thiếu bằng chứng không thuyết phục. Tuy nhiên, Google đã nhanh chóng xóa bỏ các ứng dụng của CooTek khỏi Google Play vì vi phạm chính sách, cũng như hiển thị quảng cáo gây rối.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo danh sách các ứng dụng chứa phần mềm quảng cáo BeiTaAd tại địa chỉ https://blog.lookout.com/beitaplugin-adware. Nếu thấy chúng xuất hiện trên điện thoại, người dùng nên tiến hành gỡ bỏ.  

Đây không phải là lần đầu tiên Google có những hành động chống lại các nhà phát triển Trung Quốc vì lạm dụng chính sách của Google Play. Trước đó vào tháng 4, Google đã cấm Do Global, Cheetah Mobile và Kika Tech vì những vi phạm tương tự.

Đọc thêm