Google và Microsoft sản xuất điện thoại tại Việt Nam?

Google và Microsoft đang tăng tốc chuyển nhà máy sản xuất tại Trung Quốc sang các quốc gia Đông Nam Á (dự kiến sẽ là Việt Nam và Thái Lan) trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng lan rộng. 

Hiện Google đang lên kế hoạch sản xuất mẫu điện thoại thông minh giá rẻ Pixel 4A tại Việt Nam ngay sau tháng 4. Tương tự, công ty cũng đã yêu cầu một đối tác lâu năm giúp hoàn thiện dây chuyền sản xuất ở Thái Lan liên quan đến các sản phẩm nhà thông minh.

Google-pixel

Google và Microsoft đẩy mạnh sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

Microsoft cũng đã khởi động kế hoạch sản xuất tại Việt Nam sớm hơn dự định trước khi dịch bệnh lan rộng, các nguồn tin cho biết.

Cả Google và Microsoft ngày càng tập trung nhiều hơn đến việc sản xuất các thiết bị tiêu dùng, bên cạnh hệ sinh thái phần mềm và các dịch vụ đám mây.

Dịch COVID-19 chắc chắn sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất thiết bị điện tử tìm kiếm các nhà máy sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Điều này không đơn thuần là chi phí, mà còn liên quan đến sự liên tục” - giám đốc một chuỗi cung ứng cho biết.

Theo dữ liệu của IDC, Google chỉ xuất xưởng 7 triệu chiếc điện thoại vào năm 2019, trong khi Apple bán hơn 200 triệu điện thoại mỗi năm. Tương tự, Microsoft cũng xuất xưởng khoảng 6 triệu chiếc Surface trên toàn cầu, ít hơn nhiều so với 17 triệu PC của Apple.

Không giống như các công ty chuyên sản xuất các thiết bị phần cứng như Apple, HP và Dell, những công ty Internet như Google và Microsoft có thể chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhanh hơn.

Thậm chí Google còn yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá tính khả thi và chi phí khi vận chuyển các thiết bị sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không, một nguồn tin thân cận cho biết.

Google đã bắt đầu chuyển một số sản phẩm ra khỏi Trung Quốc vào năm ngoái. Theo Nikkei, công ty đã yêu cầu các đối tác khai thác hai nhà máy ở Bắc Ninh và Vĩnh Phúc để sản xuất điện thoại Pixel.

Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã vận hành chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ở miền Bắc Việt Nam trong nhiều năm nhưng vẫn phụ thuộc vào một số linh kiện sản xuất tại Trung Quốc, Nikkei đưa tin.

Hiện cả Google và Microsoft đều không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến thông tin của Nikkei.

6 tính năng độc đáo trên Google Maps
6 tính năng độc đáo trên Google Maps
(PLO)- Google Maps là một trong những ứng dụng bản đồ phổ biến nhất hiện nay, bao gồm chỉ đường, thông báo kẹt xe cho nhiều phương tiện khác nhau.

Đọc thêm