Facebook phải điều trần vì dự án tiền ảo Libra

Động thái trên cho thấy thái độ cảnh giác cao của giới lập pháp Mỹ liên quan đến dự án tiền ảo Libra. Phiên điều trần có thể sẽ diễn ra vào ngày 16-7 tới và ông David Marcus, người phụ trách công nghệ blockchain của Facebook, sẽ đại diện cho hãng này tham gia phiên điều trần để làm rõ về dự án cũng như những vấn đề liên quan đến bảo mật.

Ngay sau khi CEO Mark Zuckerberg chính thức xác nhận về dự án tiền ảo Libra, nhà chức trách Mỹ và châu Âu yêu cầu phải giám sát, thậm chí là “đóng băng” dự án tiền ảo của Facebook.

Nữ nghị sỹ Đảng Dân chủ kiêm Chủ tịch Hội đồng Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ Maxine Waters cho rằng Facebook đang bành trướng và mở rộng tầm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dùng, bà kêu gọi Facebook nên tạm dừng kế hoạch này. 

Tại châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết không nên để Libra thay thế tiền truyền thống, ông lo ngại Libra sẽ lấy cắp quyền riêng tư, rửa tiền và tài trợ cho khủng bố. Tương tự, một thành viên của Nghị viện châu Âu cho rằng với 2 tỉ người dùng, Facebook có thể trở thành ngân hàng ngầm và các nhà quản lý cần phải cảnh giác. 

Đồng tiền ảo Libra hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain, và sẽ chính thức đưa ra thị trường vào năm 2020. Việc ra mắt đồng tiền ảo được cho là sẽ thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, công ty mong muốn người dùng có thể chuyển tiền cho nhau giống như việc nhắn tin hay gửi một tấm ảnh qua Facebook.

Người dùng có thể sử dụng Libra thông qua ví điện tử Calibra dưới dạng ứng dụng trên iPhone/Android hoặc có thể tích hợp vào các ứng dụng như WhatsApp hay Messenger.

Dự án này được công bố vào thời điểm tương đối nhạy cảm, khi Facebook đang bị điều tra vì các vụ bê bối liên quan đến bảo mật dữ liệu. 

Đọc thêm