Đây là cách Huawei có được công nghệ của Apple?

Huawei gần đây đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, là trung tâm của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền Mỹ cáo buộc Huawei ăn cắp công nghệ. Vào tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiết lộ một bản cáo trạng cáo buộc Huawei ăn cắp bí mật thương mại của nhà mạng T-Mobile (Mỹ).

Các công ty Mỹ như Cisco Systems và Motorola đã đưa ra tuyên bố tương tự chống lại Huawei trong các vụ kiện dân sự.

Đầu tháng này, công ty bán dẫn Akhan có trụ sở tại Chicago, chuyên sản xuất kính cho điện thoại thông minh cho biết họ đã tham gia vào một cuộc điều tra liên bang về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Huawei. Akhan tuyên bố Huawei đã lợi dụng các mối quan hệ kinh doanh để có được mẫu kính của công ty, sau đó tách ra và nghiên cứu riêng.

Dưới đây là một số chiến thuật của Huawei để có được công nghệ của những công ty đối thủ:

1. Giả vờ giao dịch

Cảm biến nhịp tim trên Apple Watch hoạt động rất tốt, nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chứng nhận. Trong khi đồng hồ thông minh của Huawei bị một số người dùng phàn nàn về hiệu suất của máy đo nhịp tim. 

Do đó, một kĩ sư của Huawei, phụ trách dự án smartwatch đã tiếp cận nhà cung cấp cảm biến nhịp tim cho Apple bằng cách sắp xếp một cuộc họp với lí do mang đến cho nhà cung cấp một hợp đồng sản xuất sinh lợi. Tuy nhiên, mọi thứ đã không thành công khi Huawei hỏi chi tiết về Apple Watch.

Huawei phủ nhận mọi hành động sai trái, người phát ngôn của công ty cho biết khi tiến hành nghiên cứu và phát triển, nhân viên Huawei phải tìm kiếm và sử dụng thông tin công khai có sẵn và tôn trọng tài sản trí tuệ của bên thứ ba. Đồng thời ông còn nói thêm rằng chi tiêu của Huawei cho việc nghiên cứu và phát triển nhiều hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh.

Trong một diễn biến khác, Huawei bị nghi ngờ sao chép một đầu nối mà Apple đã phát triển vào năm 2016, giúp bản lề MacBook Pro mỏng hơn trong khi vẫn gắn được màn hình máy tính vào bảng logic. Một thành phần tương tự, bao gồm 13 bộ phận tương tự được lắp ráp theo cách tương tự đã xuất hiện trên mẫu MateBook Pro của Huawei vào năm ngoái (một sản phẩm cạnh tranh với MacBook của Apple). Hiện tại Apple đã nộp bằng sáng chế cho thành phần này vào năm 2016 và nó vẫn đang chờ xử lý.

Huawei đã tiếp cận các nhà cung cấp linh kiện cho Apple để thuyết phục họ sản xuất cho mình, tuy nhiên, tất cả đều từ chối ngoại trừ một nhà cung cấp duy nhất.

2. Tìm kiếm thông tin

Ngoài ra, Huawei cũng cố gắng lượm lặt thông tin về sản phẩm của Apple từ những cựu nhân viên cũ của công ty.

Một cựu nhân viên của Apple nhớ lại lần phỏng vấn xin việc tại Huawei sau khi rời Apple. Trong cuộc phỏng vấn, các giám đốc điều hành của Huawei liên tục đặt câu hỏi về các sản phẩm và tính năng công nghệ sắp ra mắt của Apple. Cựu nhân viên của Apple không cung cấp bất kỳ chi tiết nào và ngừng phỏng vấn, rõ ràng họ chỉ quan tâm đến việc cố gắng tìm hiểu về Apple hơn là thuê tôi, nhân viên cũ cho biết.

Theo cựu nhân viên Apple, Huawei và các hãng khác từ lâu đã cố gắng thu thập thông tin về các sản phẩm của Apple bằng cách tiếp cận các công nhân tại các nhà máy lắp ráp như Foxconn.

Mặc dù dây chuyền lắp ráp của Apple được cách ly với các bộ phận khác trong các cơ sở của nhà sản xuất và được trang bị máy dò kim loại ở mỗi tầng để ngăn nhân viên ăn cắp linh kiện, công nhân đã rò rỉ thiết kế bằng cách phác thảo các bộ phận của Apple và mô tả vật liệu cho đối thủ cạnh tranh. 

Khi Apple lần đầu tiên thiết lập dây chuyền sản xuất Apple Watch tại một địa điểm ở Tô Châu, Trung Quốc, do Quanta Computer vận hành, dây chuyền này được bảo vệ chặt chẽ, với quyền truy cập chỉ được cấp cho những công nhân được Apple và nhà cung cấp ủy quyền. Mỗi máy trong quy trình được che giấu đằng sau một mê cung các tấm bạt và tường vải để đảm bảo các nhà cung cấp không thể nhìn thấy dòng hoàn chỉnh khi nó được phát triển và thử nghiệm.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Huawei được cho là có một chương trình khen thưởng cho nhân viên ăn cắp thông tin, tiền thưởng sẽ tăng dựa trên giá trị bí mật của thông tin thu thập được. Mặc dù hành vi trộm cắp bí mật thương mại không có gì mới đối với các công ty công nghệ, The Information cho biết.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm