Đây là 5 lí do giúp Android 'đánh bại' iOS

Apple là công ty đầu tiên đưa ra khái niệm điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Android đang chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu. Đâu là lí do khiến Android phổ biến hơn iOS?

1. Nhiều nhà sản xuất điện thoại sử dụng Android

Đây chính là lí do đầu tiên khiến cho hệ điều hành Android ngày càng trở nên phổ biến. Trong khi đó, iOS chỉ giới hạn trên iPhone và iPad do Apple sản xuất.

Tại sao nhiều nhà sản xuất thiết bị lại sử dụng Android? Năm 2007, Google và một số nhà khai thác di động, công ty phần mềm và công ty phần cứng đã ra mắt Liên minh thiết bị cầm tay mở (OHA) để cạnh tranh với việc Apple ra mắt iPhone. Liên minh này đã lựa chọn Android là nền tảng di động để phát triển, đồng thời cấp giấy phép nguồn mở cho các nhà sản xuất.

Đây là 5 lí do giúp Android 'đánh bại' iOS

Sự bùng nổ về nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh tại Trung Quốc và Ấn Độ đã giúp tăng thị phần của Android. Tại thời điểm đó, vẫn có một vài hệ điều hành di động khác cố gắng cạnh tranh với Android và iOS, tuy nhiên, khi không thể tiếp tục được nữa, các công ty này cũng dần chuyển sang Android. 

2. Nhiều mức giá để lựa chọn

Điện thoại Android phổ biến hơn iOS một phần cũng vì mức giá đa dạng của các thiết bị. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển, trong khi đó, điện thoại của Apple vẫn có giá khá cao so với thu nhập của hầu hết mọi người.

Tại các quốc gia đang phát triển, iPhone không thể cạnh tranh với những dòng điện thoại Android tầm trung và giá rẻ (dưới 200 USD).

Đây là 5 lí do giúp Android 'đánh bại' iOS

Android có rất nhiều mức giá và thiết kế để người dùng lựa chọn. Ảnh: Internet

Theo một thống kê toàn cầu của StatCounter, tại Mỹ, iOS chiếm 57% thị trường di động tính đến tháng 2-2019. Nhưng điều này lại hoàn toàn trái ngược ở những khu vực khác, đơn cử như iOS có thị phần khoảng 2,8% tại Ấn Độ, 26% ở Trung Quốc, 15% ở Nam Phi, dưới 15% ở Brazil và khoảng 5% ở Nigeria.  

Nếu chỉ tính riêng Ấn Độ và Trung Quốc (hai quốc gia này có số lượng dân số chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới), sự phổ biến của Android tại các quốc gia này đã khiến iOS gặp bất lợi lớn.

3. Android có khả năng tương thích tốt hơn

Mặc dù Apple đã “mở” hệ sinh thái iOS cho một số thiết bị của bên thứ ba, tuy nhiên đây vẫn là một nền tảng di động tương đối khép kín. Trong khi đó, Android có một hệ sinh thái dành riêng cho các thiết bị ngoại vi và thiết bị đeo.

Điều này có nghĩa là bạn có thể kết hợp một chiếc smartwatch Samsung, loa Google Home và điện thoại Huawei, việc truyền dữ liệu và đồng bộ hóa cũng đơn giản hơn nhiều.

Đây là 5 lí do giúp Android 'đánh bại' iOS

Khi thay đổi một thiết bị trong hệ sinh thái, người dùng không cần phải lo lắng đến tính tương thích, thêm vào đó, bạn vẫn có thể giữ lại dây cáp và những phụ kiện giống nhau.

4. AI và các tính năng thông minh

Ban đầu, Android bị thiếu một số tính năng thông minh như trợ lí ảo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Android đã bắt kịp Apple ở nhiều khía cạnh, đơn cử như Google Assistant và các tính năng điều khiển bằng giọng nói.

Nhiều ứng dụng trước đây chỉ dành cho iOS cũng đã có phiên bản dành cho Android. Có thể thấy, theo thời gian, Android ngày càng được tích hợp nhiều tính năng hữu ích và hoàn thiện hơn trong mỗi lần ra mắt phiên bản mới.

Đây là 5 lí do giúp Android 'đánh bại' iOS

5. Có nhiều loại thiết bị để lựa chọn

Apple chỉ phát hành một số mẫu iPhone và iPad trong một năm, điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không có nhiều lựa chọn, nếu thích một sản phẩm có thiết kế hoặc tính năng mới, bạn cần phải chờ sang năm sau.

Trong khi đó, các thiết bị Android có đủ mọi mức giá, thiết kế và cấu hình. Vì Android có giấy phép nguồn mở nên các nhà sản xuất có quyền tự do tạo ra phần cứng họ muốn, đối tượng mục tiêu cụ thể.

Sự đa dạng trong các thiết bị Android sẽ giúp người tiêu dùng tìm được một sản phẩm phù hợp với thị hiếu của họ.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm