Có nên mua smartphone Huawei và ZTE?

Đa số các thương hiệu smartphone của Trung Quốc thường bị nghi ngờ có liên kết với chính phủ nhằm đánh cắp thông tin. Tuy nhiên, Heather McKinnon - phát ngôn viên của hãng bảo mật Lookout cho biết: “Máy tính và các thiết bị di động đều ẩn chứa rủi ro liên quan đến sự riêng tư ở một mức độ nhất định”.

Theo trang Tomsguide, vào năm 2008 và 2010, chính phủ Mỹ đã ngăn chặn việc Huawei đệ đơn xin mua lại các công ty viễn thông trong nước. Không lâu sau đó, cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo cũng kết luận Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời khuyến cáo chính phủ và các công ty nên hạn chế mua sản phẩm của họ.

Cả hai công ty đều đang cố gắng gia tăng cổ phần và sự hiện diện trên đất Mỹ, tuy nhiên, vào tháng 1-2018, AT&T đã đột ngột hủy bỏ buổi ra mắt smartphone Huawei Mate 10 Pro. Sau đó, đến lượt nhà mạng Verizon cũng tuyên bố sẽ không bán bất kì điện thoại nào của Huawei. 

Cả Huawei và ZTE đều có liên kết rõ ràng với chính phủ Trung Quốc. Người sáng lập và giám đốc điều hành của Huawei từng giữ vị trí cao trong đội ngũ kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và ZTE thuộc sở hữu một phần của chính phủ Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc khác như Lenovo, Xiaomi và BBK (chủ sở hữu của thương hiệu smartphone Oppo, Vivo và OnePlus) không có mối quan hệ rõ ràng với chính phủ... Tất nhiên, việc này cũng không hoàn toàn đảm bảo người dùng sẽ an toàn hoặc không bị đánh cắp thông tin. Trước đó vào năm 2015, cả Lenovo và Xiaomi đều bị cáo buộc cài sẵn phần mềm thu thập dữ liệu người dùng và gửi về máy chủ tại Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ lo ngại các thiết bị mạng do Huawei và ZTE sản xuất có thể được sử dụng để theo dõi công ty, chính phủ và người dùng. Thậm chí được sử dụng để phá hoại mạng và các cơ sở hạ tầng của Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Chính quyền Úc và Anh cũng có mối quan tâm tương tự.

Chúng tôi rất lo ngại về những rủi ro khi các công ty hoặc tổ chức nước ngoài nắm giữ các phần quan trọng trong mạng viễn thông. Bởi lẽ họ có thể sửa đổi, ăn cắp thông tin hoặc tiến hành theo dõi mà không bị phát hiện”, Christopher Wray - Giám đốc FBI cho biết. 

Nói một cách đơn giản, việc sử dụng thiết bị Huawei và ZTE sẽ khiến người dùng gặp rủi ro cao, tương tự như khi bạn sử dụng phần mềm diệt virus Kaspersky của Nga. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy smartphone của Huawei hoặc ZTE hoặc các sản phẩm khác (router WiFi, laptop, smartwatch…) gây nguy hiểm đến sự riêng tư, bảo mật cho người dùng.  

Có một sự thật bạn nên biết là tất cả smartphone đều ẩn chứa rủi ro hoặc lỗ hổng bảo mật ở một mức độ nhất định. Nhưng đa phần các thiết bị đến từ Trung Quốc thường bị phát hiện đánh cắp dữ liệu và gửi về máy chủ từ xa. Đơn cử như phần mềm gián điệp AdUps trên các dòng điện thoại BLU, OnePlus, Lenovo…

Huawei có lẽ là cái tên đã khá quen thuộc khi nói đến việc gián điệp công nghiệp, kể từ năm 2003, công ty đã bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại của Cisco, Motorola và T-Mobile, dẫn đến một loạt các vụ kiện và thanh toán. Huawei và ZTE thậm chí còn cáo buộc lẫn nhau.

Rob Graham, giám đốc công nghệ của Errata Security chia sẻ: “Tôi không rõ liệu điện thoại Huawei và ZTE có gây nguy hiểm cho người dùng hay không, nhưng chúng ta nên sử dụng điện thoại của Mỹ, kể cả khi nó được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc. Trong mọi trường hợp, iPhone vẫn an toàn hơn bất kỳ điện thoại Android nào”.

Sau khi bị cáo buộc, phía ZTE đã ngay lập tức có thông báo phản hồi và cam kết tuân thủ tất cả các luật, quy định hiện hành của Mỹ, hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ và sử dụng chipset, hệ điều hành và các thành phần khác do Mỹ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá cả phải chăng cho nhu cầu liên lạc. 

 

Đọc thêm