Các chuyên gia công nghệ nói gì về smartphone của Vsmart?

TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông

Tôi không ngạc nhiên, không bất ngờ khi nhìn thấy những thiết bị vào loại hiện đại nhất thế giới từ Mỹ, từ Đức, từ Nhật Bản hay Hàn Quốc có mặt tại nhà máy của Vsmart, bởi lẽ một doanh nghiệp lớn như VinGroup, có tiềm lực lớn, thương hiệu lớn, tầm nhìn lớn, dù đi sau các hãng hàng đầu thế giới nhưng chấp nhận sự cạnh tranh sắp tới thì bắt buộc phải đưa các thiết bị hiện đại nhất của thế giới vào chuỗi sản xuất.

Tuy nhiên, điều mà tôi rất ấn tượng là quy trình và dây chuyền sản xuất đã được đảm bảo về mặt kiểm tra chất lượng rất kỹ càng, từ SMT cho đến Assembly, mỗi công đoạn đều đi kèm với một công đoạn kiểm tra chất lượng. Với triết lý của Vsmart là Sản phẩm tốt - Khuyến mãi tốt - Hậu mãi cực tốt, thì dù mới nhìn vào giai đoạn đầu, tôi tin tưởng rằng những sản phẩm đầu tiên của Vsmart sẽ có chất lượng tốt. Nếu kèm thêm khuyến mãi tốt, hậu mãi cực tốt và giá cả phù hợp cho người Việt Nam thì tôi tin rằng sản phẩm này sẽ có một vị trí xứng đáng trên thị trường ngay từ thời gian đầu khi ra mắt.

PGS. TS Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Bách Khoa Hà Nội

Tôi có kỳ vọng lớn vào sự thành công của một sản phẩm công nghệ thương hiệu Việt Nam. Thị trường điện thoại bây giờ cạnh tranh khốc liệt, các hãng của Mỹ, Hàn, Trung Quốc đã chiếm trọn thị trường 17 triệu chiếc smartphone tiêu thụ ở Việt Nam mỗi năm.

Đúng là thị trường smartphone bây giờ là “đại dương đỏ” đã đục ngầu sự cạnh tranh. Nhưng ở thời đại công nghệ hiện nay, cơ hội vẫn có cho người đi sau. Bước đầu, tôi đã nhìn thấy dây chuyền, thiết bị công nghệ đồng bộ, bài bản với đội ngũ nhân sự giỏi ở nhà máy sản xuất Vsmart.

Ngoài ra, một yếu tố có thể tạo nên sự thành công còn là việc hình thành cộng đồng người dùng Vsmart, mà 6 triệu khách hành thân thiết của VinGroup là điều quá tuyệt vời. Sản phẩm tốt thì từ các khách hàng thân thiết này chắc chắn sức lan tỏa ra toàn xã hội sẽ rất cao.

Đinh Ngọc Dũng, Mod diễn đàn Tinh tế

Điều tôi ấn tượng nhất là quy mô và cách Vsmart thiết kế dây chuyền, trong một không gian rộng lớn như vậy mà tất cả máy móc được sắp xếp rất khoa học, hợp lý, hiện đại, thể hiện cách làm rất chuyên nghiệp, nghiêm túc và bài bản. 

Trước đây tôi cũng có đi thăm một số dây chuyền sản xuất của các nhà máy của các hãng điện thoại khác thì tôi thấy là quy mô của Vsmart đầu tư ban đầu rất lớn. Trang thiết bị máy móc đều là hàng nhập khẩu với những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới từ những nước có nền công nghiệp cơ khí rất phát triển như đức hay Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Dù là lần đầu tiên làm điện thoại nhưng Vsmart đã có thể tự sản xuất bo mạch chủ. Đây là cách làm đi thẳng vào phần khó nhất, phức tạp nhất của một chiếc điện thoại. Trong điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử thì bo mạch là bộ phận quan trọng nhất. Nó tích hợp tất cả các loại linh kiện khác như chip tạo nên một hệ thống gọi là system-on-chip. Việc tự sản xuất được bo mạch chủ sẽ giúp cho Vsmart chủ động hơn trong việc sản xuất ra chiếc điện thoại thông minh và sau này là các thiết bị điện tử thông minh khác.

Lưu Văn Quý, Phụ trách kênh reviews TechZ

Máy móc vận hành hiện đại, mới bậc nhất thế giới có mặt ở nhà máy sản xuất tại Việt Nam là một điều đáng tự hào. Đặc biệt Vsmart đã chiêu mộ rất được hãng sản xuất BQ, với công nghệ chất lượng châu Âu, đảm bảo sản phẩm của Vsmart ra thị trường có chất lượng quốc tế.

Tôi ấn tượng nhất với quy trình test sản phẩm rất cẩn thận, gấp đôi quy trình test của các hãng khác. Điều này đảm bảo việc mỗi chiếc máy ra thị trường đều có chất lượng tốt, giảm thiểu tối đa lỗi phát sinh trong quá trình sản xuất.

Tôi tin rằng, với hệ sinh thái rộng khắp của Vingroup cùng việc liên kết với các đại lý trên toàn quốc thì Vsmart hoàn toàn có thể “chiến" lại giành thị phần từ các hãng khác.

Anh Tú, Phụ trách mảng công nghệ của Nghe nhìn Việt Nam.

Việc sản xuất bo mạch thì ở Việt Nam chỉ riêng Vsmart làm được, không tính các hãng nước ngoài có nhà máy ở Việt Nam.

Tôi kỳ vọng và có cơ sở để kỳ vọng rằng các sản phẩm của Vsmart ra thị trường sẽ tốt về cả phần cứng lẫn phần mềm. Phần cứng dựa trên quy trình kiểm tra gắt gao, còn phần mềm là hệ điều hành V-OS phát triển trên nền tảng Android gốc cho ra những tuỳ biến tốt mà vẫn đảm bảo hệ sinh thái của Android. V-OS sẽ mang hơi hướng dành cho người Việt, thân thiện cho người dùng trong nước. Đây là dòng điện thoại hiếm hoi được làm với số lượng lớn, dành cho người Việt.

Một doanh nghiệp Việt mà thu hút được nguồn lao động chất lượng cao như từ BQ (Tây Ban Nha) sang Việt Nam tạo sự yên tâm rất lớn cho Vsmart, cho điện thoại thương hiệu Việt, đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế. 

Vsmart hoàn toàn có thể cạnh tranh với các hãng điện thoại khác trên thị trường, khi V-OS được phát triển dành riêng cho thị trường Việt, do người Việt phát triển nên sẽ hiểu người Việt hơn. Về chế độ hậu mãi, Vsmart có lợi thế rất lớn về hệ thống phân phối, bảo hành khi nằm trong hệ sinh thái của Vngroup.

Jim Cathey, Phó chủ tịch cao cấp kiêm Chủ tịch Qualcomm châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ:

“VinSmart là một ví dụ điển hình cho việc kết nối các đối tác từ các ngành công nghiệp khác nhau, cùng hướng đến hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh trở thành Tập đoàn công nghệ. Chỉ trong vòng 6 tháng, VinSmart đã trình làng những thiết bị có thể cạnh tranh với những nhà sản xuất toàn cầu. Quả thật đây là một thành tựu đáng kinh ngạc mà có thể nói, trong suốt cả sự nghiệp, tôi không nghĩ có doanh nghiệp nào khác có thể biến ý tưởng thành hiện thực với một tốc độ nhanh đến như vậy. Đây cũng là một ví dụ về cách thức thần tốc tham gia vào những lĩnh vực mới mà VinGroup đang vận dụng. Khi nhận ra một cơ hội phát triển ‘vàng’, họ nhanh chóng nắm bắt và tập trung hiện thực hóa cơ hội”.

Alberto Méndez - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty BQ (Tây Ban Nha):

“Tôi đánh giá cao việc VinSmart hợp tác với Qualcomm - nhà sản xuất chip xử lý dành cho các thiết bị di động số một thế giới, giúp đảm bảo độ ổn định, mượt mà và mạnh mẽ trong vận hành sản phẩm. Ở tầm giá thấp nhưng Vsmart được trang bị phần cứng rất tốt, camera tốt, các linh phụ kiện đều được nhập từ những thương hiệu tên tuổi. Đặc biệt, VinSmart chấp nhận tốn kém và mất thời gian xây dựng nhà máy sản xuất của riêng mình, nhằm kiểm soát hoàn toàn chất lượng sản phẩm và đảm bảo đúng tiêu chí “made in Vietnam”. Tôi dự đoán Vsmart sẽ rất khó bị đánh bại trong phân khúc giá của mình”. 

Mai Triều Nguyên - Giám đốc công ty Mai Nguyên Luxury Mobile:

“Mức giá của Vsmart tôi thấy rất tốt, so với mặt bằng chung trên thị trường thì đang rẻ hơn từ 20% - 30% tuỳ sản phẩm. Bảo hành dài hơn những hãng khác 6 tháng cộng với chuỗi bảo hành rộng khắp. Một sản phẩm vừa ra mắt mà đã đầu tư được chuỗi bảo hành và các điểm tiếp nhận bảo hành rộng lớn lên tới 500-600 điểm như vậy, rồi chương trình hậu mãi, mang tới rất nhiều các điểm trải nghiệm ở khắp mọi nơi, từ những cửa hàng di động dưới huyện, những địa phương nhỏ lẻ, tức là Vsmart đánh rất rộng chứ không phải như một số thương hiệu khác.

Với kinh nghiệm của tôi, tôi thấy những thương hiệu đang chiếm thị phần ở phân khúc tầm trung và thấp đều dùng cách phân phối như vậy, đó mới là những khách hàng thật sự của họ. Khi thành công ở phân khúc dưới, họ mới bắt đầu tiến dần lên. Cách làm của Vingroup là rất bài bản và phù hợp.

Tôi luôn cho rằng thị trường Việt Nam dễ mà khó, khó mà dễ. Nhiều thương hiệu vào đây đã thất bại do họ chưa am hiểu thị trường và quyết tâm chưa cao, nhưng lại dễ cho những thương hiệu am hiểu thị trường Việt Nam và quyết tâm, máu lửa, làm nghiêm túc, bài bản. Tôi đã đi thăm nhà máy, thấy được quyết tâm của lãnh đạo VinSmart, thấy được sự đầu tư chuẩn mực, cách làm việc chuyên nghiệp của cả bộ máy. Với cách làm bài bản như vậy, tôi cho là không có lý do gì mà không thành công”.

Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia:

“Tôi rất ấn tượng với 4 mẫu điện thoại Vsmart về thiết kế, tính năng và đặc biệt là tập trung vào những giá trị cho người sử dụng smartphone tại Việt Nam. Với khát vọng đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm thương hiệu Việt chất lượng hàng đầu, giá cả phù hợp, tôi nghĩ tiềm năng của 4 model vừa ra mắt hôm nay rất lớn vì phù hợp với đa số người tiêu dùng Việt Nam.

Qualcomm chưa bao giờ có đối tác mà tốc độ làm việc, tiến độ phát triển sản phẩm nhanh như Vingroup. Có thể nói thời gian 6 tháng là một kỷ lục, đây là một quyết tâm, cố gắng rất lớn của tập thể VinSmart. Với quyết tâm như vậy, tôi tin rằng chắc chắn VinSmart sẽ dẫn đầu thị trường trong thời gian tới".

Lê Bảo Long - Admin diễn đàn VOZ:

“Thực sự sản phẩm này về ngoại hình tôi thấy tương đối đẹp, cơ bản mới sử dụng sơ bộ thấy mượt, màn hình đẹp, mọi thứ ổn. Tạm thời thì chưa thấy có gì đáng để chê cả. Về mức giá, theo đánh giá của tôi Vsmart thuộc hàng cạnh tranh tốt nhất trên thị trường hiện nay. Với mức giá này, thật sự là rất hợp lý với một sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Chắc chắn mình sẽ gợi ý cho người thân tìm mua một sản phẩm tốt như thế này”.

Bùi An - Admin diễn đàn HD Việt Nam:

“Các dòng sản phẩm hiện tại của Vsmart có mức giá rất tốt, đó là điều tôi ấn tượng nhất trong buổi ra mắt ngày hôm nay. Nó thấp hơn mức suy nghĩ của người dùng và sẽ khiến cho người dùng dễ tiếp cận được với sản phẩm của Vsmart. Với cấu hình, mình ấn tượng nhất với Active 1 và Active 1+, so với các sản phẩm cùng phân khúc thì đang có mức giá thấp hơn hẳn. Nếu sản phẩm sử dụng lâu dài mà giữ được sự ổn định, chắc chắn sẽ lấy được rất nhiều cảm tình từ người tiêu dùng.

Điểm thích nhất trong cảm nhận của tôi là nhìn rất chắc chắn, thiết kế mạnh mẽ và mức giá cực tốt. Hiện tại, mình đánh giá 4 dòng này đều rất có triển vọng trên thị trường điện thoại”.

Tony Phùng - Kênh review Tony Phùng studio:

“Thực sự mà nói, tôi có niềm tin lớn về sản phẩm của Vsmart, vì trước đó đã có cơ hội thăm nhà máy sản xuất tại Hải Phòng, tận mắt chứng kiến dây chuyền, quy trình sản xuất. Quan trọng nữa là nhìn từ phía bên ngoài, người dùng sẽ thấy thiết kế mặt kính, khung viền kim loại, là những điểm nhấn để mình đặt niềm tin vào nó.

Điều tôi cảm thấy cực kỳ thích là Vsmart sử dụng chip Snapdragon chứ không phải bất cứ chip nào khác. Chúng ta phải công nhận chip Snapdragon có bề dày lịch sử trong làng smartphone và là con chip tương thích tốt nhất, đồng thời những con chip này sẽ cân bằng giữa hiệu năng và giá thành, dẫn đến mức giá công bố như mọi người thấy là quá tốt.

Xét về tổng thể, có thể thấy chiếc điện thoại Vsmart có khả năng cạnh tranh rất lớn với nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay. Đây là mức giá không thể tin nổi”.

Đọc thêm