Bán điện thoại giả có thể bị phạt lên đến 30 triệu đồng

Thông tin ban đầu cho thấy, ngày 9-7, người dùng Facebook có tên K. rao bán trên trang cá nhân một mẫu điện thoại có vỏ hộp bên ngoài mang nhãn BQ nhưng quảng cáo là “Vsmart, điện thoại Việt thiết kế ở Châu Âu” với mức giá hơn 2 triệu đồng.

Ngày 14-7, một khách hàng liên hệ với K. qua số thuê bao di động 08595305… và hẹn giao dịch tại một phòng trọ ở quận 9, TP.HCM.

Tại đây, vị khách đã được giao chiếc điện thoại với vỏ hộp màu trắng, mặt hộp đề tên sản phẩm là Aquaris X2 Android One giá 2,4 triệu đồng. Tuy nhiên, khi bóc lớp vỏ hộp thì bên trong lại là một chiếc điện thoại màu đen, mặt lưng in logo Vsmart và dòng chữ “Made in Vietnam” in mờ với số IMEI của máy.

Một tình tiết bất thường là người tên K. khi giao dịch không viết giấy bảo hành mà chỉ cam kết bằng miệng sẽ bảo hành sản phẩm ba tháng. Nghi ngờ dấu hiệu hàng giả, hàng lậu, khách đã trình báo cơ quan chức năng.

Trên cơ sở tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, ngày 16-7-2020, Công an phường Phước Long B, quận 9 đã tổ chức kiểm tra tại địa chỉ trên và phát hiện người này đang tiếp tục bán cho khách hàng khác một chiếc điện thoại nhãn hiệu Vsmart (giống điện thoại đã bán ngày 15-7) với giá 2,3 triệu đồng.

Quan sát cho  thấy, mẫu mã sản phẩm giả mạo có hình thức tương tự như điện thoại Vsmart Active 1 đã bán trên thị trường. Qua kiểm tra kỹ thuật, cả hai IMEI theo máy cũng như các thông số và ký hiệu trên máy, pin… đều không đúng với thông số sản phẩm do Công ty VinSmart sản xuất.

Tại cơ quan Công an, bước đầu K. khai lên Facebook thấy có người rao bán điện thoại Aquaris X2 nên đã đặt mua ba chiếc với giá 1,6 triệu đồng/chiếc. Người bán chuyển hàng cho K. qua dịch vụ chuyển phát nhanh, rồi K. rao bán với giá từ 2,3 đến 2,5 triệu đồng/chiếc.

Hiện nay, việc sản xuất, buôn bán hàng giả là một tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 với mức phạt tù cao nhất có thể lên đến 15 năm tù giam.

Theo luật sư Lê Văn Hoan, đoàn luật sư TP.HCM, việc bán điện thoại Vsmart nhưng thực tế không phải hàng hóa do nhà sản xuất VinSmart đăng ký, công bố thuộc trường hợp hàng giả mạo tên thương nhân; giả mạo tên thương mại hoặc tên thương phẩm hàng hóa.

Trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng trị giá dưới 30 triệu đồng đến dưới 150 triệu đồng hoặc dưới 30 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì người vi phạm bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 192 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Khung hình phạt cao nhất tội danh này đến 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trường hợp nếu chưa đến mức bị xử lý hình sự thì người vi phạm có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 13 Nghị định 185/2013, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 124/2015 và Nghị định 141/2018.

Mức phạt thấp nhất đối với hành vi này từ 200.000 đồng đến, cao nhất đến 30 triệu đồng nếu hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật vi phạm, bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

“Hiện nay, nhiều trang web, Facebook rao bán công khai điện thoại với giá rất rẻ so với hàng hóa cùng chủng loại của hãng sản xuất. Nếu gặp trường hợp mua phải hàng giả, người bị hại có thể báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền gần nhất như: UBND các cấp, Công an hoặc cơ quan quản lý thị trường để xử lý theo quy định của pháp luật” - Luật sư Hoan nói.

Mỹ tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia
Mỹ tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia
(PLO)- Mới đây, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã chính thức tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia, điều này đồng nghĩa với việc các công ty viễn thông Mỹ sẽ không thể sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị của hai công ty kể trên.

Đọc thêm