Apple được gì sau 1 năm 'chia tay' Intel?

Apple trang bị chip riêng cho iPhone và iPad nhưng lại bán máy tính sử dụng chip Intel trong 15 năm. Việc sử dụng chip của bên thứ ba khiến công ty gặp rất nhiều rắc rối và thường xuyên phải bị lệ thuộc. Do đó, Apple đã quyết định xây dựng con chip riêng và “chia tay” với Intel vào năm 2020. 

Sau cuộc “chia tay” với Intel, Apple đã tung ra những chiếc máy tính thú vị hơn rất nhiều, cùng với ảnh hưởng của đại dịch (buộc mọi người phải làm việc ở nhà) đã giúp cho hoạt động kinh doanh của Apple tăng vọt.  

Con chip Apple M1 được giới thiệu lần đầu tiên trên chiếc MacBook Air vào năm 2020, cho hiệu suất mạnh hơn và thời lượng pin sử dụng lâu hơn so với các dòng MacBook sử dụng chip Intel trước đó. 

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập tài chính quý 2 vào tháng 4-2021, Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng chip M1 đã giúp thúc đẩy mức tăng trưởng 70,1% trong doanh thu máy Mac của Apple, đạt 9,1 tỉ USD trong quý đó.

tim-cook

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook phát biểu tại sự kiện WWDC năm 2020.
Ảnh: Brooks Kraft/Reuters

Sự tăng trưởng tiếp tục trong quý 3 tài chính, khi doanh thu của máy Mac tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, công ty đã ra mắt mẫu iMac M1 hoàn toàn mới với thiết kế kim loại vuông vức, mỏng hơn so với phiên bản sử dụng chip Intel, trong khi vẫn mang đến nhiều sự tối ưu hơn, đơn cử như webcam tốt hơn, loa rõ hơn và màn hình sắc nét hơn. 

Để tăng thêm sự thú vị, Apple đã trang bị cho dòng iMac M1 nhiều màu sắc hơn, điều mà họ chưa từng làm kể từ khi ra mắt iMac vào năm 1999. 

Doanh thu máy Mac trong quý 4 tài chính có sự chậm lại đôi chút, chỉ tăng 1,6%. Điều này cũng không có gì khó hiểu vì Apple cũng như nhiều nhà sản xuất khác đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch (vận chuyển khó khăn) và sự thiếu hụt chip, thiếu điện trên toàn cầu. 

MacBook Pro 14 inch và 16 inch ra mắt vào tháng 10-2021 lại một lần nữa cho thấy bộ vi xử lý của Apple hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất. 

MacBook mới sử dụng bộ vi xử lý M1 Pro và M1 Max có khả năng xử lý các tác vụ chuyên sâu, đơn cử như chỉnh sửa video có độ phân giải cao… trong khi vẫn tiêu thụ điện năng thấp. Đây cũng là một trong những mẫu laptop có màn hình đẹp nhất hiện nay, đi kèm theo đó là hàng loạt cổng kết nối quen thuộc bao gồm USB Type-C, MagSafe, HDMI… 

macbook-14-inch

MacBook 14 inch và 16 inch cho khả năng xử lý đồ họa chuyên sâu. Ảnh: TIỂU MINH

Không muốn phụ thuộc nhiều vào Intel, Apple đã chủ động thiết kế chip riêng để có toàn quyền kiểm soát mọi thứ. Lợi ích mang lại có thấy rõ qua các dòng iPhone, iPad, và đến thời điểm hiện tại vẫn có có mẫu máy tính bảng nào trên thị trường có thể sánh kịp. 

Dù sử dụng chung một cảm biến nhưng các máy được trang bị chip M1 cho chất lượng webcam cao hơn với chip Intel. Đây là lợi ích thứ hai khi làm chủ cả phần cứng lẫn phần mềm.  

Trong tương lai, Apple sẽ sớm cho phép các máy tính sử dụng chip M1 chia sẻ một bàn phím và chuột với iPad, điều khiển liên tục nhiều thiết bị cùng một lúc.

Bên cạnh đó, máy Mac M1 còn có các tính năng độc quyền khác, chẳng hạn như đọc chính tả bằng giọng nói trên thiết bị, chuyển văn bản thành giọng nói, bản đồ chi tiết hơn và chế độ dọc trong FaceTime… cùng khả năng chạy một số ứng dụng iPhone, iPad trên máy Mac. 

Con chip M1 quản lý năng lượng tốt đến mức nó thậm chí có thể được sử dụng trên kính AR của Apple.

Theo báo cáo của nhà phân tích Ming-Chi Kuo vào tháng 11, kính AR sắp tới của Apple sẽ mạnh ngang ngửa với máy Mac. Kuo nói rằng điều này sẽ giúp thiết bị nổi bật hơn so với các đối thủ vì nó có thể chạy các tác vụ đồ họa chuyên sâu mà không cần kết nối với máy tính hay điện thoại.

Đọc thêm