5 lý do vì sao bạn nên thử làm công việc tự do

Khi công việc tạm thời bị gián đoạn, bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn. Do đó, thay vì ngồi buồn rầu, bạn hãy thử tận dụng các kỹ năng sẵn có để kiếm thêm khoản thu nhập bổ sung hoặc thậm chí là mở ra cơ hội nghề nghiệp mới trong mùa dịch.

Dưới đây là một số lý do vì sao bạn nên thử làm lao động tự do (Freelancer).

1. Thỏa mãn đam mê sáng tạo

Trong quá trình học tập và làm việc, nhiều người đã tích lũy được một số kỹ năng và tư duy sáng tạo. Thông thường, họ rất muốn thể hiện kỹ năng ở một dạng nào đó, nhưng trong công việc bàn giấy bình thường, rất hiếm có cơ hội để họ thể hiện kỹ năng.  

Ví dụ, khi bạn bắt gặp một ý tưởng thiết kế mới và đề xuất thử nghiệm với cả nhóm, câu trả lời thường gặp sẽ là “không phải thời điểm thích hợp để thử một cái gì đó quá mới”.  

Nếu gặp tình huống kể trên, bạn hãy sử dụng ý tưởng của mình trong các dự án cá nhân. Sau đó gửi sản phẩm đến các cuộc thi hoặc đơn thuần chỉ hiện thực hóa ý tưởng nhằm thỏa mãn đam mê sáng tạo. 

thoa-man-dam-me-sang-tao

Làm việc tự do sẽ giúp bạn thỏa mãn được đam mê sáng tạo. Ảnh: Hongkiat

2. Có thêm khoản thu nhập bổ sung

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Gallup, chỉ có khoảng 13% nhân viên trên khắp thế giới thực sự làm việc nghiêm túc và nhiệt tình. Điều này có nghĩa là phần lớn lực lượng lao động trên khắp thế giới chỉ làm những công việc tối thiểu để kiếm sống qua ngày. 

Thay vì ngồi chơi game hoặc xem phim, bạn hãy dành thời gian rảnh học thêm các kỹ năng mới để phục vụ công việc hoặc thực hiện các dự án riêng. Ví dụ, nếu làm về CNTT, bạn có thể học các kỹ năng liên quan đến lập trình, mạng, đồ họa, chụp ảnh hoặc chỉnh sửa video

kiem-them-thu-nhap-bo-sung

Kiếm thêm thu nhập là điều rất cần thiết trong mùa dịch. Ảnh: PromoteLabs

Việc này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất công việc mà còn giúp bạn có thêm một khoản thu nhập bổ sung. 

Có rất nhiều công ty dịch thuật, thiết kế phần mềm hay cơ quan báo chí chỉ thích tuyển cộng tác viên thay vì tuyển dụng một nhà thiết kế, nhà phát triển… làm việc toàn thời gian. Do đó, bạn có thể tận dụng các kỹ năng của mình để kiếm công việc làm thêm trong thời gian này. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiếm thêm công việc bán thời gian trên các trang web chuyên thuê Freelancer.

3. Mở ra các lựa chọn nghề nghiệp mới

Khi làm việc tự do, bạn sẽ phát triển được thêm rất nhiều kỹ năng mà trước đó chưa từng nghĩ đến. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, sẽ rất khó để thuyết phục người khác thử một cái gì đó mới, chưa nói đến việc trả tiền cho một Freelancer chưa có tên tuổi (là bạn). 

Nhưng khi bạn đã có khách hàng và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

4. Làm việc tại nhà

Đây là một trong những yếu tố chính khiến nhiều người muốn trở thành Freelancer (lao động tự do). Bên cạnh đó, khi làm việc tại nhà bạn còn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí như đi lại, tiền xăng, thời gian và tiền ăn uống…

Nếu làm việc tại nhà, bạn chỉ cần kết nối WiFi ổn định, điện thoại để trao đổi hoặc hội họp trực tuyến, một tài khoản email và máy in. 

lam-viec-tai-nha

Làm việc tại nhà là lý do khiến nhiều người muốn trở thành lao động tự do. Ảnh: Cristina

5. Nghỉ ngơi theo ý muốn

Những ai đã từng làm việc văn phòng chắc hẳn đều biết rằng việc xin nghỉ phép rất khó khăn, nhưng đối với những người lao động tự do thì khác. Khi đã hoàn thành các dự án của khách hàng, bạn có thể thu xếp hành lý và cùng người yêu, gia đình du lịch đến những địa điểm yêu thích. 

Trong trường hợp khách hàng muốn trao đổi hoặc chỉnh sửa thông tin dự án, bạn chỉ cần sử dụng smartphone hoặc laptop để thực hiện từ xa. 

Lưu ý, khi là một lao động tự do, bạn cần phải đặt ra cho mình những quy tắc trong quá trình làm việc, chủ động sắp xếp thời gian phù hợp giữa công việc và gia đình. 

du-lich-theo-y-muon

Đọc thêm