4 lý do vì sao bạn không nên mua TV thông minh

TV thông minh là gì?

Về cơ bản, Smart TV (TV thông minh) khác biệt hơn so với TV thường nhờ khả năng kết nối Internet, cho phép người dùng sử dụng thêm các dịch vụ, ứng dụng như YouTube, trò chơi…

Bên cạnh đó, một số loại còn hỗ trợ micro cho phép bạn ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển thiết bị từ xa. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng luôn có hai mặt, do đó người dùng cần cân nhắc trước khi mua.

1. Rủi ro bảo mật khi sử dụng TV thông minh

Theo báo cáo của FBI, cũng giống như các thiết bị thông minh khác, một khi TV có thể kết nối Internet thì nó hoàn toàn có thể trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng. 

Việc tấn công vào TV thông minh hiện vẫn chưa phổ biến, tuy nhiên trong tương lai không phải là không xảy ra. Tội phạm mạng có thể tấn công và thay đổi kênh phát, âm lượng, hiển thị những chương trình không phù hợp với trẻ em. Trong trường hợp xấu nhất, họ có thể bật camera và micro trong phòng ngủ của bạn và âm thầm thu thập dữ liệu.

tv-thong-minh

TV thông minh có thể trở thành mục tiêu của tin tặc. (Ảnh minh họa)

Để hạn chế bị tấn công, bạn nên thay đổi một số thiết lập mặc định của nhà sản xuất, như tắt micro, đổi mật khẩu, vô hiệu hóa camera khi không sử dụng và thường xuyên cập nhật bản vá lỗi cho TV (nếu có). 

Gần như tất cả TV thông minh đều sử dụng công nghệ nhận dạng nội dung tự động (ACR) để theo dõi những gì bạn đang xem. Họ sử dụng thông tin này để hiển thị quảng cáo phù hợp hơn. Mặc dù người dùng có thể giới hạn việc thu thập dữ liệu nhưng khó có thể ngăn chặn. Bạn có thực sự muốn chia sẻ những thứ thường xem với nhà sản xuất TV không?  

2. Hệ điều hành Android trên TV nghèo nàn, phần cứng thấp

Điểm thu hút chính của TV thông minh chính là khả năng truy cập YouTube, Netflix, Hulu, Spotify và các dịch vụ tương tự ngay từ TV. Tuy nhiên, số lượng các ứng dụng trên TV thường khá hạn chế, thay vào đó người dùng nên sử dụng các mẫu Android TV Box của bên thứ ba. 

Giao diện của những thiết bị này thường khá đơn giản, hỗ trợ nhiều ứng dụng và cung cấp phần cứng tốt hơn. Ví dụ, với Amazon Fire TV, bạn có thể điều khiển từ xa thông qua Alexa, phát các chương trình yêu thích mà không cần mò mẫm trong menu. 

amazon-fire-tv

Amazon Fire TV. (Ảnh minh họa)

TV thông minh sẽ nhanh chóng lỗi thời sau một vài năm, tuy nhiên nếu sử dụng Android Box hoặc các thiết bị mở rộng bên ngoài, người dùng có thể dễ dàng thay thế và mang đi bất cứ đâu. 

3. TV thông minh thiếu giao diện thông minh

Đối với những mẫu TV không hỗ trợ giọng nói, khi muốn tìm kiếm một chương trình truyền hình hoặc một bộ phim cụ thể, bạn cần phải gõ vào khung tìm kiếm, sau đó di chuyển con trỏ đến video cần xem. 

Và đó chỉ là một vấn đề, nhiều mẫu TV thông minh giá rẻ có giao diện tương đối nghèo nàn và phải mất nhiều thời gian bạn mới có thể tìm được các tính năng cần sử dụng. Tương tự, các nút trên remote cũng có thể gây nhầm lẫn bởi màu sắc hoặc các chữ cái không rõ ràng. 

remote-tv

Remote rắc rối với nhiều nút dễ gây nhầm lẫn. Ảnh: Internet

Nếu đang sử dụng các mẫu TV thông minh đời cũ và không nhận được bản cập nhật, người dùng sẽ phải mắc kẹt với giao diện này trong một thời gian dài. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng Android TV Box hoặc cài đặt ứng dụng cho điện thoại, biến thiết bị thành điều khiển từ xa, hỗ trợ tìm kiếm và nhập liệu bằng giọng nói.

4. Cấu hình không mạnh, không được nâng cấp

Ngoài vấn đề về giao diện đã nói trước đó thì đa số các mẫu TV thông minh thường có phần cứng thấp và không thường xuyên được cập nhật. Hầu hết người dùng thường phải chờ đợi khi cố gắng thực hiện một việc gì đó liên quan đến hiệu suất. 

Các ứng dụng trên TV thông minh đôi khi cũng gặp trục trặc, đơn cử như ứng dụng YouTube thường xuyên hiển thị các video có tiêu đề trùng lặp ở hàng trên và dưới... Tính năng thông minh của TV sẽ bị hạn chế khi nhà phát triển ngừng cập nhật một ứng dụng nào đó, khiến nó không thể chạy được trên TV. 

android-tv-box

Sử dụng Android TV Box đi kèm với TV thường là giải pháp tối ưu. (Ảnh minh họa)

TV thông minh có rất nhiều ưu điểm so với TV thường, tuy nhiên nếu mua bạn hãy chọn sử dụng TV thường và Android Box vì những lý do sau đây.

Đầu tiên, số lượng ứng dụng trên TV thông minh thường không nhiều và đa dạng bằng ứng dụng trên Android Box, thứ hai là Android Box có cấu hình mạnh nên trải nghiệm người dùng sẽ được nâng cao, ít bị giật khi mở ứng dụng.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp Android Box cũng đơn giản và rẻ hơn khá nhiều so với TV thông minh, tuy nhiên người dùng cũng nên chọn mua các mẫu Android Box có tên tuổi để tránh bị rò rỉ dữ liệu.

Đọc thêm