4 lý do vì sao bạn không nên mua tivi thông minh

Khi bạn bước vào một cửa hàng điện máy hoặc truy cập các trang thương mại điện tử (TMĐT), không khó để tìm thấy một chiếc tivi thông minh với giá cả phải chăng. 

Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, giá tivi thông minh đã giảm khá nhiều so với cách đây hai năm. Với số tiền chỉ vài triệu đồng, bạn sẽ có ngay một chiếc tivi thông minh 40-65 inch với độ phân giải Full HD hoặc 4K, đi kèm theo đó là hàng loạt công nghệ ấn tượng.

Tivi thông minh là gì?

Tivi thông minh (smart tivi) là tivi có khả năng kết nối Internet, cho phép bạn xem phim, nghe nhạc, chơi game... và cài đặt ứng dụng tương tự như trên điện thoại. Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng vẫn có một vài điều bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua tivi thông minh. 

1. Rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư của tivi thông minh là có thật

Gần như tất cả các mẫu tivi thông minh đều sử dụng công nghệ nhận dạng nội dung tự động (ACR) để theo dõi những gì bạn đang xem. Sau đó, các nhà sản xuất sẽ sử dụng thông tin này để gợi ý các nội dung liên quan hoặc quảng cáo nhắm mục tiêu. 

Mặc dù bạn có thể giới hạn việc thu thập dữ liệu, nhưng khó ngăn chặn được hoàn toàn. Bạn có thực sự muốn chia sẻ mọi thứ bạn xem với nhà sản xuất tivi hay không? 

Một vấn đề bảo mật khác với tivi thông minh là thiếu các bản cập nhật. Không giống như điện thoại, người dùng tivi thường rất ít khi nhận được các bản cập nhật phần mềm (để cải thiện hiệu suất và vá lỗi). Điều này đồng nghĩa với việc thiết bị của bạn sẽ dễ bị tấn công và mất cắp dữ liệu.

Một số mẫu tivi thông minh còn được tích hợp camera và micro, hai công cụ này có thể bị kẻ gian lợi dụng để theo dõi ngược lại bạn. Bên cạnh đó, vào năm 2015, CNN còn phát hiện chính sách quyền riêng tư của Samsung có đề cập đến việc gửi các cuộc trò chuyện của người dùng cho bên thứ ba.  

tivi-thong-minh

2. Giao diện khó sử dụng, ít chức năng

Điểm hấp dẫn của tivi thông minh là bạn có thể truy cập YouTube, Netflix, Hulu, Spotify... và các dịch vụ tương tự ngay trên tivi. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm tốt hơn, người dùng nên sử dụng Android TV Box, Chromecast, Amazon Fire TV Stick... Chúng cung cấp giao diện đơn giản và dễ điều hướng hơn tivi thông minh. 

Tóm lại, Android TV Box hay Chromecast có thể làm tương tự những thứ mà tivi thông minh có thể làm, nhưng tốt hơn. Chúng không đắt và linh hoạt hơn nhiều, cho phép bạn biến một chiếc tivi thường thành tivi thông minh bất cứ lúc nào. 

Bên cạnh đó, thay vì phải tốn tiền để nâng cấp tivi thông minh sau một vài năm, bạn chỉ mua các mẫu Android TV Box mới và kết nối chúng với tivi để có được trải nghiệm tốt hơn, chi phí rẻ hơn. 

Android-tivi-box

3. Tivi thông minh có giao diện không hiệu quả

Không giống như điện thoại, tivi thông minh thường không hỗ trợ thao tác chạm và gõ, do đó, khi bạn muốn tìm kiếm một nội dung nào đó trên tivi (phim ảnh, ca nhạc...), sẽ rất phiền phức và mất nhiều thời gian để gõ từ khóa bằng remote.

Mặt khác, hầu hết các mẫu Android TV Box, Chromecast... đều đi kèm với remote có hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể tìm kiếm các nội dung yêu thích nhanh hơn bằng giọng nói thay vì phải nhập liệu theo cách trước đây, đặc biệt hữu ích với những người lớn tuổi. 

Nhiều tivi thông minh có giao diện người dùng khá rắc rối, cần nhấn nhiều lần thì mới tìm được những cài đặt liên quan. Ngay cả remote cũng có thể gây nhầm lẫn, một số chức năng được ẩn đằng sau các nút bấm đầy màu sắc và không rõ ràng. 

ung-dung-tren-tivi-thong-minh

4. Hiệu suất tivi không thực sự tốt

Đa số các mẫu tivi thông minh giá rẻ hiện nay đều có hiệu suất chỉ ở mức trung bình, một số loại thậm chí còn đang chạy Android đời cũ và không hỗ trợ cập nhật phần mềm. 

Khi mở các tác vụ nặng, ngay lập tức tivi sẽ bị đơ, điều này dẫn đến việc bạn tắt ứng dụng và mở lại ứng dụng. Đây chắc hẳn là một trải nghiệm không mấy thú vị. Để cải thiện hiệu suất tivi thông minh, bạn có thể sử dụng các hộp giải mã tín hiệu, Android TV Box có thương hiệu... 

Lưu ý, bài viết mang quan điểm riêng của tác giả Ben Stegner (Makeuseof), không nhất thiết phải cùng ý kiến với Kỷ Nguyên Số

Đọc thêm