4 dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại

Dạo gần đây, VNPT liên tục tiếp nhận các phản ánh của người dùng về việc nhận được các cuộc gọi từ những đầu số nước ngoài, đơn cử như Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)...

Thực chất đây là chiêu trò nhá máy từ nước ngoài nhằm mục đích lôi kéo người dùng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

can-trong-cac-dau=so-la-duoc-goi-tu-nuoc-ngoai

Cẩn trọng các đầu số lạ được gọi từ nước ngoài. Ảnh: Internet

Tương tự, mới đây, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Khuyến cáo nhấn mạnh việc người dân cần cảnh giác trước hành vi giả mạo nhà mạng thông báo nợ cước, mạo danh công an, tặng quà miễn phí... Đặc biệt là khi ai đó gửi liên kết yêu cầu bạn đăng nhập tài khoản ngân hàng và chuyển tiền. 

Dù được cảnh báo liên tục nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỉ đồng. Cũng không loại trừ các trường hợp lợi dụng sơ hở của nhiều người, các đối tượng lừa đảo lấy được thông tin tài khoản Facebook, Zalo, sau đó giả danh khổ chủ nhờ bạn bè thân quen chuyển tiền…  

VNPT đã đưa ra bốn cách để nhận biết các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và biện pháp phòng tránh:

  1. Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam). 

  2. Đa số các cuộc gọi này đều xuất hiện dưới dạng nhá máy hoặc yêu cầu gọi lại. Tương tự, tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

  3. Người dùng không nên gọi lại những số máy xuất hiện ở phần gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiệu như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

  4. Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thường sẽ có thông báo mời bạn lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy khi thực hiện cuộc gọi, người dùng cần kiểm tra kỹ hình thức để tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.

Đọc thêm