Kiếm tiền từ web chết

Dân trong nghề này gọi đùa những website (web) bị bỏ rơi hoặc chưa gia hạn tên miền là “bà góa”. “Bà góa” đẹp và có tiềm năng là những những web có tuổi đời lớn, từng có thứ hạng cao, nội dung tốt và lượng truy cập nhiều nhưng không gặp thời.

Đi “chợ” để săn tìm “bà góa”

Hiện nay trên mạng thế giới xuất hiện những “chợ” mua bán “bà góa” hoạt động rất rầm rộ và thu hút SEOer (những người thực hiện công việc SEO (tối ưu hóa) để trang web lên top của Google) nước ngoài lẫn Việt Nam tham gia.

Một SEOer muốn xây dựng một trang web mới để nhanh có thứ hạng cao trên Google Search thì đều đặt liên kết đến những trang web có PR (Pagerank - thuật toán trong Google Search để xếp hạng các trang web và có thang điểm từ 1 đến 10) cao. Nhưng để đặt được linkback trên các web có PR cao đang tồn tại thì phải mất rất nhiều tiền. Vì vậy SEOer tìm đến các “chợ” để tìm mua “bà góa” với giá rẻ nhưng mang lại hiệu quả cao. Các SEOer mua các web chết nhằm mục đích tận dụng những domain và tên miền sẵn có của các “bà góa” để xây dựng lại nội dung cho web mới.

Những người hành nghề hồi sinh “bà góa” thường dạo các trang web được dân trong nghề gọi là “sàn” đấu giá tên miền quốc tế như namejet.com, godaddy.com, name.com,… Tại đây họ đem những tên miền bị bỏ đi từ các web không còn hoạt động ra đấu giá. Một tên miền có giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Khi đã tìm mua được những tên miền đẹp họ sẽ giành quyền sở hữu tên miền. Sau đó tên miền này được đem ra các “chợ” để bán. Nếu gặp các SEOer hoặc người có nhu cầu mua lại họ sẽ sang nhượng tên miền để kiếm lời.

 
Những trang web chết nhưng từng được Google xếp hạng Pagerank cao vẫn còn có cơ hội kiếm tiền. Ảnh: INTERNET

Giá trị của các “bà góa” tùy thuộc vào việc thương lượng của người mua và người bán. Theo một dân lâu năm trong nghề thì giá của một “bà góa” có PR 5, 6, 7 được các SEOer mua từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Những “bà góa” có tên miền đẹp và từng có nhiều người truy cập thì có khi giá đến vài trăm triệu đồng. “Nếu như vào tay một nhà đầu tư có tầm nhìn thì một “bà góa” được mua với giá dưới 1 triệu đồng sau đó về đăng ký giấy phép hoạt động, xây dựng nội dung mới thì trang web đó có thể bán lại với giá vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng” - một chuyên gia kinh doanh lĩnh vực này tiết lộ.

Nếu như đã sở hữu các “bà góa” có PR cao và xây dựng xong web mới nhưng người chủ không bán thì cũng có thể cho các doanh nghiệp đặt liên kết hoặc quảng cáo với giá vài trăm ngàn đồng/tháng. Nếu kinh doanh tốt thì người sở hữu những web này có thể thu nhập vài chục triệu đồng/tháng.

Cơ hội kinh doanh mới

Ở Việt Nam, những năm trở lại đây với sự phát triển của thương mại điện tử nên có rất nhiều bạn trẻ tham gia vào cuộc chơi này và khá thành công. Nhưng các thành phần kinh doanh trong nghề này được chia làm hai dạng: Dạng chuyên đầu cơ các tên miền cũng như “bà góa” đến khi gặp người mua được giá, họ sang tay ngay để kiếm lời. Dạng thứ hai cao cấp hơn, bằng việc mua “bà góa” về sau đó đầu tư xây dựng web bài bản bằng các dự án kinh doanh online và làm tăng giá trị web lên gấp nhiều lần.

Đơn cử website timviecnhanh.com cũng từng là một “bà góa” bị bỏ rơi vào năm 2005. Năm 2006, vì thấy tên miền này đẹp và phù hợp với ý tưởng kinh doanh nên anh Trương Võ Tuấn mua lại. Sau nhiều năm đầu tư tài chính và nhân lực để xây dựng thì web trở thành mạng tuyển dụng nổi tiếng tại Việt Nam. Web này được giới đầu tư Internet đang định giá trị rất cao.

Một trường hợp khác, dân trong nghề cũng từng chứng kiến sự thành công của một tay kinh doanh từ “bà góa” là một web bị bỏ rơi của một ngân hàng lớn ở Việt Nam. Ngân hàng này khi xây dựng web mới đã không sử dụng web cũ khi đó đang có PR 7. Ngay lập tức một cá nhân đã đứng ra sở hữu “bà góa” với giá khoảng 700.000 đồng. Thời gian sau đó, một người khác đã bỏ ra cả trăm triệu đồng để được sở hữu lại “bà góa” này. Hiện web này đang được xây dựng thành một diễn đàn lớn và thu hút rất nhiều người tham gia. Nhiều công ty đang đặt liên kết và quảng cáo trên trang này.

NAM TRÂN

Thủ thuật hồi sinh web chết

Để xây dựng một web chết trở thành một web mới có giá trị trên thị trường thì nhà đầu tư phải biết lựa chọn những tên miền đẹp, có PR cao để nhiều người biết đến.

Ngoài ra người kinh doanh cũng phải biết chọn lựa ý tưởng kinh doanh phù hợp tên miền và web mới. Ví dụ, người kinh doanh bán hàng online thì chọn những tên miền, những từ khóa trong lĩnh vực mua bán để dễ xuất hiện trong tìm kiếm của Google. Sau đó phải đầu tư công nghệ cho trang web, quảng bá hình ảnh, tiếp cận, phân khúc thị trường,… Nhìn chung những người thành công trong lĩnh vực này phải có đam mê và chút hiểu biết về kiến thức kinh doanh.

Anh TRƯƠNG VÕ TUẤN, người sáng lập website timviecnhanh

Đọc thêm