Kiếm hư danh trên Facebook

Không ai có thể phủ nhận được sức mạnh lan tỏa và thuyết phục người khác của các mạng truyền thông xã hội. Sức mạnh này càng gia tăng trong kỷ nguyên Internet khi mọi người và mọi thứ trên thế giới này được kết nối với nhau. Và tất cả thiên đường hay địa ngục chỉ thông qua một vài cái nhấp chuột.

Ước mơ nổi tiếng

Facebook hiện là mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với khoảng 1,44 tỉ người dùng hoạt động mỗi tháng (số liệu tính tới ngày 31-3-2015). Và con số trên không dừng lại khi số lượng người dùng được lan truyền theo cấp số nhân. Theo quy định, mỗi tài khoản trên Facebook được phép kết bạn tối đa với 5.000 người khác (friend) nhưng số người có đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của người đó (follow) thì không có giới hạn. Chỉ cần chủ trang Facebook có một động thái cập nhật nào mới, cho dù chỉ cần gõ một dấu chấm hay post một hình biểu cảm (emoticon) là lập tức toàn bộ số bạn bè và những người follow sẽ lập tức nhận được thông tin đó. Rồi từ người này dắt dây qua người khác tạo nên một mạng lưới ảnh hưởng có thể rộng khắp toàn cầu.

Vì thế những người có nhu cầu muốn được nhiều người biết đến mình đã tìm đủ mọi chiêu trò để được nhắc tới trên Facebook. Trên Internet có vô số bài viết, chia sẻ để chỉ cho nhau cách trở thành người nổi tiếng trên Facebook. Chẳng hạn như trang WikiHow có một bài với cái tít “Cách để nổi tiếng trên Facebook và kiếm được nhiều Like”, chỉ cho người ta ba phương pháp nổi tiếng thuộc loại hiền và nghiêm túc nhất. Đó là làm cho trang của cá nhân dễ thương và có sức thu hút, xây dựng cộng đồng follow và mở rộng phạm vi nhận biết mình. (http://www.wikihow.com/Become-Famous-on-Facebook-and-Get-a-Lot-of-Likes)

Nhưng thực tế thì phổ biến nhất vẫn là việc dùng chiêu trò, thậm chí với bất cứ giá nào, để thu hút sự chú ý của người khác. Có những bạn chẳng ngại khoe những hình ảnh nhạy cảm của chính mình, đặc biệt là với những người may mắn được trời cho có cái mà khoe. Còn thì nhiều nhất là đưa những hình ảnh nhạy cảm tìm thấy trên Internet hay năm thì mười bữa làm “Thánh Net” phán ra một câu gây sốc nào đó cho thiên hạ xúm vô bình luận.

Những người trẻ đang tìm mọi cách để được nổi tiếng trên mạng ảo. Ảnh: INTERNET

Hư ảo và bệnh tâm thần?

Tất nhiên trên Facebook, chuyện mua danh ba vạn, bán danh ba đồng là rất dễ xảy ra. Khi hễ lên mạng mà nhìn chung quanh thấy lúc nha lúc nhúc những “anh hùng bàn phím” có tốc độ tay gõ phím nhanh hơn suy nghĩ đang chực chờ “chém gió”, chỉ cần sa sẩy một cái là có thể “tắt tiếng” (ở đây là tiếng tăm) chỉ trong vòng một nốt nhạc.

Cách đây không lâu, một nữ ca sĩ cũng có đẳng cấp ở Việt Nam đã hứng cả tấn đá từ cộng đồng mạng chung quanh chuyện cô xử lý cái vụ “xả nước đột xuất” của con nhỏ khi máy bay sắp hạ cánh. Mồi lửa chỉ là một tấm ảnh do một hành khách nào đó ngồi gần chụp cô ca sĩ đó kèm ít dòng thông tin bình phẩm.

Cũng từ Facebook đã làm sản sinh ra số lượng hotboy, hotgirl nhiều như nấm sau mưa. Hầu hết là những “ngôi sao xẹt” sớm nở tối tàn nhưng luôn làm mạng dậy sóng khi liên tục nở cả một trời sao.

Chuyện tế nhị hơn là khi có một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Wolverhampton (Anh) và được công bố kết quả trên tạp chí khoa học Computers in Human Behavior số ra tháng 8-2014. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 100 người ở độ tuổi từ 17 tới 55 về tính cách của họ. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện rằng những người dễ bị kích thích thần kinh và có tính hướng ngoại có khuynh hướng post số lượng ảnh nhiều hơn những người khác. Những người này xem Facebook như một nơi chốn an toàn để họ tự thể hiện mình và để bù đắp cho những sự thiếu hụt trong đời thực của họ. Họ luôn muốn được yêu thương và được chấp nhận bằng cách post hình ảnh của họ trong đủ mọi tâm trạng, tình huống để làm cho họ luôn trông có vẻ “hot” và cập nhật trước công chúng.

Nói gì đây. Chẳng thể và cũng chẳng nên khuyên ai cái gì về chuyện tế nhị này. Cô hàng xóm có nổi tiếng trên Facebook thì tôi cũng vui lây và hãnh diện ké. Ai mà chẳng muốn mình được nhiều người khác biết đến, thậm chí thành sao. Nhưng cái gì là thực chất thì mới đáng trân quý và có độ bền.

Có lẽ chưa bao giờ mà người ta có thể vang danh khắp thiên hạ nhanh chóng và dễ dàng như hiện nay với các mạng truyền thông xã hội, mà đứng đầu là Facebook.

Dễ nổi tiếng vì cộng đồng quá đông

Riêng ở Việt Nam, theo số liệu do Facebook công bố hồi tháng 6-2015, có tới 30 triệu người Việt là người dùng thường xuyên mỗi tháng của Facebook. Còn theo số liệu mỗi ngày, có khoảng 20 triệu người Việt lang thang trên Facebook trung bình mỗi người hai giờ 30 phút. Đó là những con số “choáng” khi Việt Nam vừa vượt qua ngưỡng 90 triệu dân.

Đọc thêm