Không nên sử dụng các biện pháp hành chính buộc người dân cài ứng dụng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 11-9, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia (trung tâm) tổ chức hội thảo trực tuyến: Chiến lược bình thường mới.

Trung tâm cũng chính thức ra mắt nền tảng hỗ trợ truy vết F0 cùng một chiến lược bình thường mới với các module bao gồm: Xét nghiệm chốt chặn, Ghi nhận tiếp xúc gần, Kiểm soát vào ra bằng mã QR và Truy vết thần tốc.

Chiến lược này được xem như cánh cửa để mở ra giai đoạn “bình thường mới” trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, mà chìa khóa là công nghệ.

Ông Nguyễn Tử Quảng trả lời câu hỏi tại tọa đàm. Ảnh chụp màn hình. 

Cùng với đó, xét nghiệm chốt chặn tại các bệnh viện trở thành điều kiện bắt buộc khi người dân có biểu hiện ho, sốt và đến khám tại các cơ sở y tế.

Dữ liệu xét nghiệm của mỗi người đều được cập nhật lên hệ thống truy vết. Khi phát hiện F0, hệ thống sẽ lập tức tự tìm ra F0 này đã tiếp xúc với những ai, đã đến mốc dịch tễ (nơi F0 từng đến) nào, tại mốc dịch tễ đó có những ai từng có mặt… rồi tự động chuyển những thông tin này về đội truy vết tại các địa phương liên quan.

Quy trình này chỉ mất vài chục giây và hoàn toàn tự động thay vì các nhân viên y tế mất thời gian gọi điện thông báo đến các nơi một cách thủ công. Đối mặt với COVID-19, làm chủ thời gian chính là điều kiện tiên quyết để dập tắt mầm mống của dịch bệnh.

Không chỉ hỗ trợ truy vết thần tốc, sự “chỉ điểm” của hệ thống còn giúp việc khoanh vùng hiệu quả, giúp xác định rõ đối tượng đã tiếp xúc trực tiếp với F0 cần được cách ly, thay vì phải gom hết kiểu “bắt nhầm hơn bỏ sót”.

Chia sẻ về triết lý của chiến lược sẵn sàng cho việc sống chung cùng COVID, ông Nguyễn Tử Quảng, Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia, cho biết: “Khi một ca F0 vừa xuất hiện, ổ dịch khi đó chỉ mới vài ca cho đến vài chục ca, như các đốm lửa nhỏ. Mấu chốt của vấn đề sống chung với COVID là chúng ta cần lập tức phát hiện ra các ca F0 chỉ điểm để truy vết, gom triệt để các F1, F2, không để các đốm lửa nhỏ bùng lên thành đám cháy lớn". 

Theo ông Quảng, nền tảng truy vết F0 giúp chúng ta làm được điều đó. Và như vậy, giải pháp 5K+Vaccine+Công nghệ sẽ giúp Việt Nam có được cuộc sống bình thường mới. Dịch thi thoảng vẫn tồn tại chỗ này, chỗ kia, nhưng ở mức thấp, mọi sinh hoạt của chúng ta vẫn có thể diễn ra bình thường.

Lấy dẫn chứng từ trường hợp của TP.HCM, ông Quảng cho biết, ở giai đoạn đầu TP.HCM giai đoạn đầu đã quét cao độ ở vùng trung tâm, trở thành vùng sạch nhưng không biết xung quanh đã lây ra, dẫn đến bùng phát ở các vùng xung quanh.

Trong phần trao đổi, ông Nguyễn Tử Quảng cũng trả lời các câu hỏi đến từ các Sở TT&TT các địa phương. Đáng chú ý, có người đặt câu hỏi: Tại sao Chính phủ không có ràng buộc với địa phương trong việc áp dụng công nghệ như bắt buộc cài Bluzone, quét mã QR.

Trả lời câu hỏi này, ông Quảng nói: “Ngay chúng tôi cũng cần được thử thách, chúng ta đưa ứng dụng cho hàng triệu người dùng, đến xã phường là 11 xã phường dùng, qua điểm của chúng tôi là chúng ta không nên sử dụng các biện pháp hành chính bởi  vì đôi  khi sẽ bị duy ý chí". 

Cũng theo ông Quảng, khi sản phẩm công nghệ chín muồi, chưa tốt bằng một mệnh lệnh thì có thể đổ vỡ, không thành công, gây ra mất niềm tin. Vì vậy Trung tâm rất cẩn trọng, phải khẳng định được có hiệu quả hay không mới áp dụng.

Đọc thêm