Khám phá 8 tính năng của Facebook khi mới ra đời

Trang cá nhân của Mark Zuckerberg trên mạng xã hội, khi đó có tên thefacebook.

Trang cá nhân của Mark Zuckerberg trên mạng xã hội, khi đó có tên thefacebook.

Hiện nay, Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, nơi bạn có thể tiếp cận một biển thông tin, những cập nhật theo thời gian thực, tranh ảnh và bài đăng từ hàng ngàn nhãn hiệu, bạn bè và các nhóm Facebook.

Tuy nhiên, khi được khởi động vào tháng 2/2004, Facebook không hỗ trợ nhiều tính năng tới vậy. Theo Giám đốc kỹ thuật đầu tiên của Facebook, ông Adam D'Angelo, Facebook chỉ hỗ trợ 8 tính năng khi mạng xã hội này mới ra mắt. Đó là:

Các tài khoản người dùng (yêu cầu tên thật), bị giới hạn ở địa chỉ email @harvard.edu được cấp cho các sinh viên đại học Harvard.

Người dùng có thể kết bạn với nhau, trong đó có khả năng gửi yêu cầu kết bạn.

Gửi lời mời (bạn phải nhập địa chỉ email của từng cá nhân)

Hồ sơ cá nhân, với một ảnh duy nhất cho mỗi người dùng.

Khả năng liệt kê những dữ liệu về người dùng như giới tính, ngày sinh, nơi ở, số điện thoại, âm nhạc yêu thích, những cuốn sách yêu thích, giới thiệu về bản thân, các khóa học.

Khi đó, Facebook cho phép tìm kiếm người dùng theo tên, năm học, khóa học và một số loại dữ liệu khác.

Người dùng Facebook có thể giới hạn những người có thể xem hồ sơ của họ (chỉ cho phép bạn bè, hoặc chỉ những người học cùng khóa).

Một tính năng vẽ đồ thị về bạn bè của người dùng, tính năng này sau đó đã bị cắt bỏ.

Ngày ấy, Facebook chưa có tính năng nhắn tin, không có “tường” (Wall) hay cập nhật trạng thái (status).

Dưới đây là hình ảnh trang chủ Facebook từ đầu năm 2004. Khi đó, chỉ sinh viên Harvard được phép đăng ký tài khoản.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh có tên gọi cũ là “thefacebook”, với logo là hình diễn viên Al Pacino. Cuối trang từng có dòng chữ “a Mark Zuckerberg production” với ý nghĩa đây là sản phẩm của Mark Zuckerberg.

Sau khi đăng nhập với tài khoản email, người dùng sẽ được đưa tới trang cá nhân, chứ không phải trang News Feed như hiện nay. Không có News Feed, trang của các nhóm hay tính năng nhắn tin. Mỗi người dùng chỉ được phép đăng một ảnh.

Dưới đây là hình ảnh trang cá nhân đầu tiên của Mark Zuckerberg trên mạng xã hội. Trang này bao gồm thông tin cá nhân, phòng ở ký túc xá, ngày sinh, email…

Theo Phạm Duyên (ICTNews / Business Insider)

Đọc thêm