Khách hàng than khó phân biệt tivi tích hợp DVB-T2 khi mua online

Khách hàng than khó phân biệt tivi tích hợp DVB-T2 khi mua online ảnh 1

Một sản phẩm tivi DVB-T2 của Samsung.

Tivi tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 đang là dòng sản phẩm mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Tại thời điểm hiện nay, so với mặt bằng chung của thị trường tivi thì giá bán của các sản phẩm này còn khá cao, chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Để tăng sức mua của người tiêu dùng, ngay trong tháng 4 các hệ thống siêu thị lớn cùng nhiều cửa hàng điện máy đã tung ra loạt chương trình kích cầu như đổi tivi đời cũ lấy tivi DVB-T2, giảm giá trực tiếp qua phiếu mua hàng, giảm giá nếu thanh toán qua thẻ tín dụng, vận chuyển miễn phí trong phạm vi lên tới 200km, tăng thời gian bảo hành...

Tại Media Mart đang tung ra chương trình đổi tivi cũ, hỏng lấy tivi DVB-T2. Ví dụ, tivi Samsung FHD 40F5510 có giá niêm yết 12,9 triệu đồng, khi đổi tivi cũ  khách hàng phải trả thêm số tiền 9,9 triệu đồng.

Cùng đó, hầu hết các siêu thị điện máy như Pico, Trần Anh… đều giảm giá trực tiếp thêm 1 triệu đồng cho một số mẫu tivi tích hợp DVB-T2. Ví dụ, với mẫu 32 inch của Samsung, LG, trong khi giá niêm yết là 6,9 triệu đồng thì khi mua người dùng sẽ được giảm 1 triệu đồng, chỉ còn 5,9 triệu; mẫu Sony W600B 40 inch giá 13,9 triệu đồng, khách hàng khi mua sẽ được tặng thêm phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng…

Theo thông tin được Bộ TT&TT đưa ra trong tháng 3/2014, từ ngày 1/4/2014 sẽ có khoảng 100 mẫu tích hợp chuẩn DVB-T2/MPEG4 của các hãng lần lượt được bán ra thị trường. Trong đó, LG có khoảng 30 sản phẩm, TCL 12 mẫu, Sharp có 5 loại, Toshiba 3 loại, Panasonic có 12 loại… Nhưng ngay trong tháng 4/2014, số lượng tivi DVB-T2 lên kệ vẫn chưa nhiều là lý do khiến giá bán của tivi tích hợp DVB-T2 vẫn còn cao so với mặt bằng chung.

Khách hàng than khó phân biệt tivi tích hợp DVB-T2 khi mua online ảnh 2

Khách hàng tìm hiểu và mua online rất khó khăn phân biệt đâu là tivi tích hợp DVB-T2 trên web site các siêu thị (ảnh chụp màn hình website siêu thị Nguyễn Kim).

Đáng chú ý, theo tìm hiểu của ICTnews, hiện nay tuy chưa đến thời điểm bắt buộc phải dán nhãn hợp quy, logo số hóa truyền hình… theo lộ trình của Đề án Số hoá truyền hình (kể từ ngày 1/5/2014 - PV) nhưng các hãng đã có cách quảng bá riêng để người tiêu dùng dễ nhận biết đâu là tivi tích hợp DVB-T2 khi đến siêu thị, cửa hàng điện tử điện máy mua sắm (như Sony có dòng chữ DVB-T2 được in đậm ngay trên kệ; Samsung quảng bá qua áp phích, tờ rơi...).

Tuy nhiên, trên website của các siêu thị, khách hàng nếu muốn tìm hiểu, phân biệt đâu là tivi tích hợp DVB-T2 thì không hề đơn giản. Nhiều khách hàng phản ánh, khi xem trên website để tìm hiểu thông tin hoặc mua online ngay cả với một số tên tuổi trong làng điện máy như Nguyễn Kim, Media Mart, Pico, Trần Anh, TopCare… họ cũng rất khó phân biệt.

“Các doanh nghiệp chưa thực hiện quảng bá rõ ràng trên website, muốn tìm hiểu đâu là sản phẩm tích hợp DVB-T2 tôi phải dò từng sản phẩm rất bất tiện”, anh Quang Hải, một khách hàng có nhu cầu mua tivi DVB-T2 tại Hà Nội bày tỏ.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm