iPhone 5S, iPad Air khóa iCloud được thu mua với giá 5 triệu

Niềm vui của chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi mua được chiếc iPhone 5 cũ trên mạng chẳng trọn vẹn bởi khi chạy lại phần mềm, điện thoại của chị không thể kích hoạt do không có tài khoản iCloud. “Lúc kiểm tra các chức năng đều hoạt động tốt nhưng đâu biết rằng, thiếu tài khoản Apple, chiếc iPhone này sẽ thành đồ bỏ đi. Liên lạc với người bán thì không được”, chị ngậm ngùi.

Trường hợp của chị Lan không phải là cá biệt. Anh Thanh Tùng (Đống Đa, Hà Nội), một người dùng thiết bị Apple nhiều năm cũng gặp phải rắc rối tương tự. Anh cho biết, khi mua máy đã kiểm tra chắc chắn trong Settings không dùng tài khoản iCloud nhưng sau khi restore trên máy tính, anh tá hỏa khi máy yêu cầu đăng nhập. Tuy nhiên so với chị Lan, anh Tùng may mắn hơn khi liên lạc được với chủ cũ của chiếc điện thoại này để xin tài khoản.

1383771061-563738055-1-iphone-1967-8574-

Nhiều người dùng gặp rắc rối với cơ chế bảo mật trên iOS 7.

iCloud xuất phát là dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây của Apple. Với phiên bản iOS 7, nhà sản xuất đã thêm vào tính năng bảo mật Activation Lock. Theo đó, các máy iPhone, iPad chạy iOS 7 trở lên sau khi đăng nhập iCloud sẽ cần chính tài khoản này để kích hoạt lúc khôi phục cài đặt gốc hay nâng cấp phiên bản mới.

Sau khi Apple ra mắt iOS 7 và tính năng Activation Lock, không ít rắc rối xảy ra với người dùng đồng thời cũng nở rộ nhiều dịch vụ “ăn theo”. “iPhone, iPad 'dính' iCloud thì chỉ còn cách tháo máy bán phụ kiện”, anh Dũng, chủ cửa hàng Gia Huy Mobile trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết. Cửa hàng anh hiện thu mua không hạn chế các máy Apple không có tài khoản iCloud, trong đó giá iPhone 5S vào khoảng 5 triệu đồng tùy hình thức, iPhone 5 thì rẻ hơn, chỉ khoảng 2,5 triệu đồng. Trên các trang rao vặt công nghệ cũng có rất nhiều chủ đề mua bán máy Apple không có tài khoản iCloud. “Máy này sẽ được tháo ra lấy màn hình, vỏ, cổng kết nối… để thay cho các máy bị hỏng, riêng bo mạch hay cảm biến vân tay thì chẳng dùng được gì”, anh Dũng chia sẻ. Ngoài ra, giá mua rẻ cũng còn vì nhiều linh kiện của iPhone, iPad như camera, cảm biến, loa... thợ không tận dụng được vì rất ít máy bị hỏng các bộ phận này.

Screen-Shot-2014-03-28-at-4-46-5263-4085

iPhone, iPad bị khóa iCloud được nhiều cửa hàng thu mua lấy linh kiện. Ảnh chụp màn hình.

iPhone, iPad dùng iOS 7 "dính" iCloud chỉ còn cách bán máy. Riêng iPhone đời cũ còn lựa chọn khác là sửa phần cứng. Kỹ thuật viên sẽ can thiệp bằng cách mở máy, đóng lại cặp BaseBand cũng như nạp một số chương trình đặc biệt để “đánh lừa” Apple rằng đây là một thiết bị không đăng nhập iCloud. Cách này có tỉ lệ thành công khoảng 80%, tương đối ổn định nhưng máy sẽ bị đổi số IMEI mới. Tuy vậy, theo ghi nhận của hệ thống cửa hàng CellphoneS, có khá ít khách chọn cách này vì phí cao, khoảng 1,5 triệu đồng, trong khi đó giá iPhone 4 cũ hiện tại chỉ dưới 5 triệu đồng. Ngoài ra, “chẳng ai thích dùng một chiếc iPhone mất 'zin'”, anh Quang Anh, phụ trách bộ phận phần cứng của cửa hàng CellphoneS chia sẻ.

06-apple-iphone-5-teardown-fix-6721-7798

Sửa chữa phần cứng được coi là cách duy nhất để "vượt mặt" Activation Lock.

"Đánh" vào tâm lý không muốn sửa chữa phần cứng, các dịch vụ can thiệp mở khóa iCloud bằng phần mềm cũng được dịp phát triển. Rất nhiều website, chủ đề mua bán lập ra với nội dung đảm bảo vượt được cơ chế bảo mật của Apple. Mức phí cho dịch vụ này được đưa ra khác nhau, dao động từ 100 đến 200 USD. Tuy vậy, theo đại diện một cửa hàng chuyên bán iPhone trên phố Hàng Lược (Hà Nội) “đây chỉ là chiêu lừa gạt”. Đồng quan điểm, anh Tạ Thúc Định, trưởng bộ phận kỹ thuật của cửa hàng CellphoneS nhận xét: “Cơ chế bảo mật Activation Lock hiện chưa thể vượt qua bằng phần mềm, khách hàng nên cẩn trọng trước những hứa hẹn sửa chữa này”.

Theo anh Định, khi mua máy cũ, người tiêu dùng cần rất lưu ý iCloud. Không thể căn cứ bằng cách vào Settings để kiểm tra mà tốt nhất nên chạy lại phần mềm (restore) máy. Cách này không chỉ giúp kiểm tra tài khoản iCloud có đăng nhập hay không mà còn giúp tránh mua phải máy trộm cắp không thể kích hoạt, máy đóng lại BaseBand và nhiều lỗi khác. Ngay cả khi mua máy tại cửa hàng, người dùng cũng nên khiểm tra để tránh các phiền phức tương tự.

Ngoài ra, người dùng nên tạo tài khoản Apple ID thật cẩn thận, sử dụng email thường dùng để có thể lấy lại mật khẩu khi cần thiết. “Có những trường hợp nhập chính tài khoản iCloud của mình nhưng sau đó quên mật khẩu, quên cả mật khẩu email và đành bỏ máy. Tuyệt đối tránh việc mượn tài khoản iCloud”, anh Định chia sẻ.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm