Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị

Ông đã đi thu thập rất nhiều sản phẩm tồn tại hàng chục năm về trước như ổ đĩa mềm, băng Betamax, máy đánh chữ, máy chiếu slide... rồi chụp hình chúng. Điểm thú vị đó là các tấm ảnh này không chỉ là ảnh tĩnh mà nó là hình GIF động chất lượng cao và chắc hẳn bạn sẽ có nhiều cảm xúc khi nhìn những sản phẩm "cổ lỗ xỉ" này.

Chia sẻ thêm, Golden nói "hạt mầm của của dự án bắt đầu từ việc ông tìm thấy một chiếc điện thoại cục gạch tại bãi đá ở vùng ngoại ô Oregon. Kể từ khi tìm thấy nó, những sản phẩm công nghệ cũ liên tục thu hút sự chú ý của tôi". Ông mô tả chúng rất "mê hoặc" và khi tìm được một thứ là nó lại dẫn ông đến với một thứ khác. "Những bức ảnh dưới đây như một điều nhắc nhở rằng bất kì sự phát triển cũng có giá của nó và nỗ lực của chúng tôi rồi sẽ có ngày hết hạn".

Máy thu âm với băng từ. Đây là một sản phẩm với màu sắc được phối với nhau rất đẹp. Golden cho biết: "Với tôi đây chính là tinh chất của thời đại công nghệ này."
Máy đánh chữ điện tử. Vậy tại sao không dùng các máy xưa hơn? "Hầu hết là do màu sắc, và nó là một trong những model điện tử đầu tiên... Có nhiều thứ tôi chọn vì tính thẩm mĩ cũng như là chức năng của chúng".
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 3
Chiếc điện thoại quay số điển hình. Có bạn nào còn nhớ tay cầm rung lên khi có cuộc gọi đến không?
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 4
Máy chiếu slide, thủy tổ của máy chiếu video ngày nay. Golden nói: "Cha của tôi là một nhiếp ảnh gia không chuyên và ông luôn chụp mỗi khi có dịp, thế nên tôi có khá nhiều ảnh về những chuyến du lịch của ông. Tôi rất nhớ khung cảnh với đèn mờ, tiếng vo ve của máy chiếu, mùi của quạt và màu sắc từ máy".
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 5
Máy chiếu phim Super 8
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 6
Điện thoại cục gạch rất nổi tiếng, to chứ không bé tí như smartphone ngày nay
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 7
Đĩa mềm 8". "Tôi nhớ tôi thấy nó trong phim WarGames. Lúc đó tôi 10 tuổi và nó đã ảnh hưởng khiến tôi rất muốn có một chiếc máy vi tính".
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 8
Các thẻ bộ nhớ dùng cho máy tính ngày xưa. "Punch card đã phục vụ hơn 100 năm, nó chịu trách nhiệm vụ Y2K, khiến một kì bầu cử tổng thống gặp vấn đề. Nó là một mảnh giấy với các lỗ dùng để kiểm soát máy móc. Thật đáng kinh ngạc!".
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 9
Đĩa mềm 5,25"
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 10
Đĩa mềm 3,5" với kích thước nhỏ gọn có thể bỏ vừa vào túi để mang đi đây đó. Nó cũng có nhiều màu sắc và được sử dụng trong một thời gian dài. Dung lượng của các đĩa này là 1,44MB nên đôi khi bộ cài một phần mềm sử dụng đĩa 3,5" có đến 5-6 cái.
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 11
Đĩa vinyl 7"
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 12
Băng microcassette
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 13
Catridge dùng cho các máy chơi game thời kỳ đầu tiên. "Đây là các bộ nhớ của hệ thống chơi game Magnavox Odyssey2, sau đó nó được dùng cho những máy console 8-bit khác - Atari 2600, Intellivision, ColecoVision, NES... Nintendo 64 là sản phẩm cuối cùng sử dụng phương tiện lưu trữ dạng này".
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 14
Đĩa ZIP với dung lượng 100MB đã được tạo ra với sứ mệnh thay thế cho đĩa mềm, tuy nhiên nó không phổ biến bởi các bút nhớ USB nhỏ gọn hơn đã xuất hiện.
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 15
Băng Betamax có thể thất bại trước băng VHS...
Hoài cổ công nghệ qua các hình ảnh thú vị ảnh 16

... nhưng rồi VHS cũng bị thay thế bởi sự tiện dung của đĩa quang​.

Theo Tinhte

Đọc thêm