Facebook và những cột mốc quan trọng

Bài viết dưới đây sẽ điểm sơ qua các cột mốc thành công và thất bại của Facebook để người dùng tiện theo dõi.
1) Facebook Deals (04/2011 – 08/2011)
Facebook Deals ít được biết đến vì nó chỉ xuất hiện trong 5 thành phố của Mỹ, có thể xem đây như là một hình thức để Facebook cạnh tranh với Groupon và Living Social, bằng cách cung cấp phiếu giảm giá và ưu đãi cho các doanh nghiệp địa phương. Nếu bạn đang tự hỏi tại sao nó không xuất hiện ở thành phố của bạn, đó là vì dự án này đã đóng cửa chỉ 4 tháng sau khi ra mắt.
Đánh giá: Thất bại.

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 1

2) Messenger (08/2011 - )
Messenger ra mắt lần đầu vào tháng 08/2011 và nó hoạt động như một tiện ích mở rộng trên Facebook. Tuy nhiên, vào tháng 07/2014, Facebook đã buộc người dùng phải tải về Messenger và cài đặt như một ứng dụng riêng biệt. Trong những năm qua, Messenger đã được bổ sung thêm rất nhiều tính năng như gọi thoại, chat video, chia sẻ hình ảnh...
Đánh giá: Mức độ thành công cao. 

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 2

3) Facebook Camera (05/2012 – 05/2014)
Facebook Camera có lẽ là một ứng dụng rất ít người biết đến, nó được phát hành cho iPhone vào tháng 05/2012 để cạnh tranh với Instagram. Cho phép người dùng thích, bình luận ảnh, tag bạn bè, thêm vị trí hoặc áp dụng các bộ lọc tương tự như Instagram. Tuy nhiên, ứng dụng này hầu như không mang lại tiếng vang và kể từ tháng 05/2014 nó đã được tích hợp thẳng vào Facebook.
Đánh giá: Thất bại.

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 3

4) Facebook Pages Manager (05/2012 - )
Facebook Pages Manager là một ứng dụng được thiết kế riêng biệt để quản lý các trang Facebook. Mặc dù nó mang lại rất nhiều tính năng hữu ích, nhưng không phải ai cũng có thể được làm admin và còn một số hạn chế nhỏ khác khi sử dụng trên di động.
Đánh giá: Mức độ thành công trung bình. 

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 4

5) Poke (12/2012 – 05/2014)
Poke đã trở thành một ứng dụng độc lập trong năm 2012, và đây là nỗ lực đầu tiên của Facebook nhằm cạnh tranh trực tiếp với Snapchat, cho phép bạn gửi hình ảnh, video và tin nhắn tự hủy cho bạn bè. Tuy nhiên, kết quả lại không như Facebook mong đợi và nó đã được gỡ bỏ lặng lẽ cùng với Camera vào tháng 05/2014.
Đánh giá: Thất bại.

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 5 

6) Home (04/2013 - )
Facebook phát hành ứng dụng Home vào tháng 04/2013 cho HTC và các thiết bị Samsung, để mang News Feed vào màn hình chủ của Android. Tuy nhiên, dường nó đã không nhận được bản cập nhật nào kể từ năm 2013, đồng thời các thiết bị mà nó hỗ trợ cũng rất ít, có vẻ như Home đã bị Facebook bỏ rơi.
Đánh giá: Mức độ thành công thấp. 

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 6

7) Paper (01/2014 - )
Khi nhận ra có nhiều người thường xem tin tức thông qua Facebook, họ đã cho phát hành ứng dụng tin tức của riêng mình gọi là Paper. Phiên bản dành riêng cho iPhone chỉ được ra mắt tại Mỹ vào tháng 01/2014, Paper hòa trộn những câu chuyện và tin tức từ News Feed nhằm hấp dẫn người dùng, tuy nhiên nó không thể cạnh tranh lại bởi sự đơn giản và dễ sử dụng như Feedly hay Flipboard. 
Đánh giá: Mức độ thành công trung bình. 

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 7

8) Slingshot (06/2014 - )
Slingshot có thể được xem như là sự nỗ lực lần 2 của Facebook để cạnh tranh với Snapchat. Giống như Poke trước đó, nó cho phép bạn chia sẻ tin nhắn tự hủy. Mặc dù nó cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích, nhưng khi nhìn vào các con số thực tế, thì có lẽ Slingshot cần phải được cải tiến nhiều hơn nữa.
Đánh giá: Mức độ thành công thấp. 

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 8

9) Rooms (10/2014 - )
Rooms là nỗ lực của Facebook nhằm mang lại các phòng chat với nội dung chủ yếu là hình ảnh. Khi Facebook thấy cơ hội và sự thành công của Yik Yak, ngay lập tức họ đã ra mắt Rooms, nhưng thực sự thì nó không mang lại tiếng vang như mong đợi.

Đánh giá: Mức độ thành công thấp.

10) Groups (11/2014 - )
Groups là một ứng dụng độc lập mà Facebook vừa giới thiệu vào tháng 11/2014, cho phép bạn quản lý các nhóm, tạo ra một không gian riêng tư để chia sẻ với gia đình và bạn bè. 
Đánh giá: Mức độ thành công trung bình (cho đến nay). 

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 10

11) Facebook at Work (01/2015 - )
Với Facebook at Work, công ty hi vọng sẽ tạo ra một không gian làm việc tốt để bạn kết nối với các đồng nghiệp và những dự án trong thời gian thực. Nó giống như một sự kết hợp giữa LinkedIn và Google Drive nhằm giúp mọi người có thể làm việc cùng nhau dễ dàng hơn. Tiềm năng của nó cũng đang được so sánh với bộ đôi Microsoft Outlook và dịch vụ Lync.
Đánh giá: Mức độ thành công chưa xác định được.

Facebook và những cột mốc quan trọng ảnh 11

Có thể bạn vẫn đang sử dụng một số ứng dụng trên, hoặc nghe nói về nó, trong khi có một số ít cũng đã lặng lẽ biến mất và không ai biết đến. Nhìn chung, để có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác, Facebook cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, đơn giản là vì Snapchat, Instagram, Twitter, Linkedin hay Yik Yak đều là những ứng dụng riêng biệt, và họ chỉ tập trung vào một khía cạnh nhất định và làm tốt mọi thứ thuộc về nó.

Đọc thêm