Facebook, Google, Viber giúp tìm người thân trong động đất

Hội Chữ thập đỏ Thế giới đã tạo một trang dành cho dịch vụ Khôi phục Liên hệ Gia đình cho động đất tại Nepal tại: familylinks.icrc.org/nepal-earthquake. Những người ở Nepal và người không thể liên hệ trực tiếp với thân nhân có thể thêm mình vào danh sách để xác nhận mình vẫn còn sống. Những người mất liên lạc với thân nhân ở Nepal cũng có thể đăng ký tìm người trên trang web.

Facebook đã bật tính năng Safety Check cho người trong vùng thảm họa đánh dấu họ vẫn “an toàn”. “Nếu bạn là người trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất, bạn sẽ nhận được tin báo hỏi bạn có an toàn không, và bạn có muốn kiểm tra về bất cứ người bạn nào của bạn,” người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg viết.

Người khổng lồ internet Google cũng khởi động dịch vụ tìm người Person Finder. Vào trưa ngày 26-4, nó đã ghi nhận được 3000 trường hợp tìm thấy. Dịch vụ tìm kiếm này hoạt động thông qua SMS tại Ấn Độ và Mỹ qua các số điện thoại:

Nhắn tin: “tên người cần tìm” tới +91-9773300000 tại Ấn hoặc +1-650-800-3978 tại Mỹ.

Ứng dụng điện thoại Viber thông báo qua Twitter vào ngày 26-4 rằng họ sẽ không tính phí dịch vụ cuộc gọi Viber Out cho người dùng ở Nepal. Những người ở Nepal có thể gọi đi bất cứ nơi nào hoàn toàn miễn phí. Công ty này bổ sung rằng họ đang làm việc để cung cấp Viber Out miễn phí cho những cuộc gọi đến Nepal.

Đọc thêm