Facebook bị chỉ trích vì quảng cáo tang lễ cho bệnh nhân ung thư

Daniel Kapp, 46 tuổi, được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt vào tháng trước. Ngay sau đó, ông đã dùng internet để tìm hiểu thêm về căn bệnh.

Vào ngày hôm sau, khi mở Facebook, ông đã bị “bắn phá” với những quảng cáo “vô cảm” mà ông không thể nào loại bỏ được.

Nó hiển thị một cặp vợ chồng già với tiêu đề “Chúng tôi ở đây để giúp đỡ”.

“Tôi suýt ngất xỉu khi nhìn thấy chúng trên màn hình,” ông Kapp nói.

“Việc này là hoàn toàn vô cảm. Và mỗi lần tôi cố gắng xóa nó, nó lại xuất hiện.”

Ông buộc tội Facebook theo dõi dữ liệu về những gì ông đã tìm kiếm, và dùng nó để bán cho các nhà quảng cáo tiềm năng.

Nhà tư vấn chiến lược  ở Áo này cũng cho biết trên Twitter: “Sau khi thông báo về bệnh ung thư trên FB, tôi đã bắt đầu có những quảng cáo của tiệm tang lễ #wtf #epicfail [sic].”

“Có vẻ như bất cứ ai tìm kiếm thông tin bằng những chuỗi tìm kiếm như ‘tuổi thọ’ hoặc ‘ung thư’ trên Google cũng sẽ nhận được những quảng cáo không phù hợp như vậy trên các mạng xã hội.”

Giám đốc của các công ty tang lễ cho biết, họ đã bị sốc khi biết rằng quảng cáo của mình được dùng để nhắm vào con người theo kiểu cách này.

Facebook dùng cookies để theo dõi người dùng – cả trong lẫn ngoài trang web – và chuyển đến những quảng cáo liên quan.

Nó thu thập thông tin về thiết bị, trang web mà người đó thường vào, những tìm kiếm của họ và dữ liệu nhân khẩu học họ đã nhập vào các tài khoản trên mạng xã hội.

Ban đầu các cookie được chỉ được sử dụng trên trang web, nhưng trong tháng 9-2014, Facebook khởi động nền tảng quảng cáo Atlas theo dõi tất cả chuyển động quanh trang web lớn hơn.

Nó chỉ làm việc nếu người giữ tài khoản đăng nhập vào Facebook trên một trình duyệt đã được dùng, nhưng họ không cần phải thường xuyên sử dụng nó.

Quảng cáo sau đó liền hiện lên trang, và lượn vỏng quanh cả internet.

Facebook mới thêm 1 công cụ mới là Topic Data quét thêm những gì mọi người “nói về sự kiện, nhãn hiệu, chủ đề và các hoạt động.”

Trang này nhấn mạnh rằng thông tin cá nhân sẽ không bị tiết lộ vì dữ liệu chủ đề được ẩn danh, và chỉ được dùng cho “hướng dẫn tiếp thị” chứ không phải quảng cáo trực tiếp.

Các quảng cáo cá nhân có thể gỡ bỏ hoặc sắp xếp trong trình đơn Setting, hoặc bạn có thể click vào mũi tên góc trên bên phải của một quảng cáo.

Đọc thêm