Ericsson và Apple tiếp tục “chiến tranh bản quyền”

Vụ kiện cáo buộc rằng Apple đang vi phạm đến 41 bằng sáng chế liên quan đến giao diện người dùng, tiết kiệm pin và hệ điều hành. Kasim Alfalahi, giám đốc sở hữu trí tuệ của Ericsson tuyên bố rằng công ty ông đã muốn cung cấp cho Apple một giấy phép sử dụng các công nghệ này nhưng họ đã bị từ chối.

Theo Apple, họ đã đóng tiền đầy đủ cho Ericsson đến tháng 1 vừa qua (thời điểm mà hợp đồng cũ giữa hai công ty kết thúc). Apple và Ericsson phải ký một đồng mới và mọi rắc rối bắt đầu từ đây. Apple yêu cầu được tính tiền dựa theo các linh kiện có liên quan, không phải theo phần trăm chi phí của toàn bộ chiếc điện thoại như hiện tại, tuy nhiên Ericsson lại tuyên bố rằng họ sẽ thu 250-750 triệu đô la Mỹ mỗi năm từ Apple.

Khởi đầu vụ kiện chính là từ Apple vào ngày 12/1 vừa qua, công ty cho rằng các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ LTE bị Ericsson định giá quá cao. Ngay sau đó đến lượt Ericsson kiện lại đòi cấm bán các sản phẩm Apple. Theo Ericsson thì Apple bị cáo buộc vi phạm 41 bằng sáng chế của họ. Được biết chỉ riêng năm 2014, số tiền mà Ericsson thu được thông qua các bằng phát minh là 1,18 tỷ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, tại Ủy Ban Thương Mại Liên Bang Mỹ FTC cho rằng việc cấm kinh doanh các sản phẩm có liên quan đến những bằng sáng chế là không thích đáng từ năm 2012. Vì thế, Apple có thể sẽ thắng trong vụ kiện này, tuy nhiên 2 công ty có thể sẽ phải đàm phán lại về vấn đề này.

Đọc thêm