Dung lượng SSD có thể lên đến 10TB

Toshiba cho biết rằng họ đã tạo được chip NAND 48-layer (chip nhớ được xếp chồng lên nhau để tăng dữ liệu nhiều hơn) đầu tiên trên thế giới với các tế bào NAND siêu nhỏ chỉ 15nm. Hiện Toshiba đã đưa mẫu sản phẩm này đến với các nhà sản xuất, tuy nhiên có lẽ phải mất đến 1 vài năm nữa các chip này mới xuất hiện trên các thiết bị mới.

Đồng thời, Intel và đối tác Micron cũng tiết lộ đang sản xuất chip NAND 32-layer riêng của hãng và cũng sẽ có mặc trên các ổ SSD trong khoảng một năm nữa. Cả Intel và Micron đều đã đạt được là những con chip có dung lượng 256Gb (tương đương 32GB, nếu dùng cấu trúc MLC) hoặc 384Gb (tương đương 48GB, nếu dùng TLC). Nếu đóng gói nhiều con chip này vào trong một ổ SATA 2,5 inch thì dung lượng tối đa có thể thu được là 10TB, nếu dùng ổ M.2 thì dung lượng đạt mức tối đa 3,5TB, tức cao hơn gấp 3 lần so với những ổ SSD thương mại hiện nay.

Cấu tạo 3D NAND flash 32 lớp của Intel/Micron đang phát triển

Tất cả những gì mà Toshiba, Intel/Micron đang thức hiện là cạnh tranh với Samsung, vốn đã sử dụng 3D NAND. Và kết quả đạt được sẽ là những chiếc SSD hoặc những thiết bị bộ nhớ flash sẽ dần trở nên rẻ hơn, đều mà người dùng luôn mong đợi từ những sự canh tranh của các ông trùm công nghệ hiện nay. 

Đọc thêm