Đủ chiêu né bảo hành

Theo khảo sát trên một số phiếu bảo hành của các công ty chuyên kinh doanh điện thoại và máy tính bảng ở TP.HCM, hầu như các công ty đều né bảo hành. Đơn cử như trên phiếu bảo hành của Công ty NH, chuyên kinh doanh hàng xách tay với các tiêu chí bảo hành là: “Công ty sẽ bảo hành tất cả vấn đề liên quan đến phần cứng của máy, ngoại trừ camera, màn hình, cảm ứng, dây nguồn và ổ cứng vì các nguyên nhân hư hỏng do nhiệt độ, độ ẩm, nguồn điện và cách sử dụng”. Theo tổng giám đốc một công ty chuyên sản xuất điện thoại thương hiệu Việt, quy định “ngoại trừ” công ty trên đưa ra thì phần cứng máy hoàn toàn không được bảo hành. Ngoài ra các nguyên nhân hư hỏng cũng khá mập mờ.

 
Do kết cấu các sản phẩm công nghệ phức tạp nên người tiêu dùng chỉ biết trông chờ vào các điểm bán khi máy bị lỗi. Ảnh: Internet

Thậm chí có công ty quy định máy mua về bị xước cũng không được bảo hành, điều này khá oái oăm. Các tiêu chí của một số công ty kinh doanh hàng công nghệ đưa ra hoàn toàn trái ngược với quy chế bảo hành của các sản phẩm chính hãng.

Theo một số doanh nghiệp, việc các hãng né bảo hành cũng có lý do, ngoài né trách nhiệm với các sản phẩm xách tay. Với các dòng sản phẩm chính hãng, khi máy hỏng các công ty sẽ thông báo với khách là sản phẩm không bảo hành nhưng sau đó đến hãng bảo hành và lấy phần phí mà khách hàng trả cho công ty. Thậm chí theo một doanh nghiệp kinh doanh ở quận 6, có một số trường hợp khách đem đi bảo hành không được mà còn bị nơi bán tráo cả linh kiện sản phẩm.

Theo một số lời khuyên, để tránh gặp rắc rối người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm chính hãng, nếu mua hàng xách tay phải nhờ những người am hiểu đi cùng. Đặc biệt khi sản phẩm bị hư hỏng thì nên đem đến hãng bảo hành là giải pháp tốt nhất.

NHƯ VŨ

Đọc thêm